เพลิงไหม้ห้องเครื่องเรือลากจูง ก่อนจมลงก้นแม่น้ำท่าจีน

เกิดเหตุอุปกรณ์ในเรือลากจูงระเบิดจนไฟลุกท่วม บริเวณท่าเรือใกล้วัดช่องลม เจ้าหน้าที่รุดดับเพลิงจนใกล้สงบ แต่ท้ายเรือกลับจมลง เรือเชิดหัวขึ้นก่อนดิ่งลงแม่น้ำท่าจีน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ส.ค. 2562 ร.ต.อ.สุพัฒน์ กิตติพันธ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ย่อยท่าฉลอม รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือลากจูง ที่จอดอยู่บริเวณท่าเทียบเรือใกล้วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลท่าจีน และเทศบาลนครสมุทรสาคร รวม 3 คัน อีกทั้งรถหน่วยเคลื่อนที่เร็วของเทศบาลนครสมุทรสาครอีก 2 คัน เข้าระงับเหตุ

โดยไฟได้ลุกไหม้เรือลากจูงของเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่จอดเรียงกันอยู่ 3 ลำ โดยลำที่เกิดเหตุเป็นลำที่จอดอยู่ลำแรกด้านนอกสุดชื่อ พรปิยะ 97 สภาพเรือถูกไฟลุกไหม้จากแรงระเบิดของอุปกรณ์ภายใน จนห้องควบคุมเรือด้านบนเสียหายวอดทั้งหมด กระจกด้านหน้าทั้งแผงหลุดลงมาอยู่บนกอผักตบชวา อีกทั้งตัวเรือยังได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ นอกจากนี้ ยังมีเรือพรปิยะฌาน 11 ที่จอดอยู่ตรงกลาง ได้รับความเสียหาย กระจกแตกจากแรงระเบิดของเรือลำแรกเช่นเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการดับเพลิงนานเกือบ 30 นาที จนเหลือแต่กลุ่มควัน ขณะที่ทุกคนกำลังช่วยกันฉีดน้ำเพื่อดับกลุ่มควันไฟอยู่นั้น ปรากฎว่าด้านท้ายของเรือพรปิยะ 97 ค่อย ๆ จมลงจนหัวเรือยกสูงขึ้น ก่อนที่จะจมลงไปอยู่ก้นแม่น้ำท่าจีนทั้งลำ โชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกับคนประจำเรือรีบหนีตายขึ้นมาได้ทัน ส่วนเรือที่อยู่ติดกันก็ไม่ถูกดึงลงไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือ นายศุภโชติ อินทรสม อายุ 49 ปี ชาว ต.ศาลาลอย อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้ควบคุมเรือ พรปิยะ 97 มีบาดแผลคล้ายกับถูกของแข็งเจาะที่หน้าผากจนแตกเลือดไหลอาบหน้า และแผลจากการถูกไฟไหม้ที่หน้าแข้งทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

จากการสอบถาม นายไพรัช เจริญสุข อายุ 32 ปี ผู้ควบคุมเรือ พรปิยะฌาน 11 ที่จอดอยู่ติดกัน เล่าว่า เรือทั้ง 3 ลำเป็นเรือของบริษัท พรปิยะฌาน 
โลจิสติกส์ จำกัด โดยมีเรือ พรปิยะฌาน 17 พรปิยะฌาน 11 และ พรปิยะ 97 จอดเรียงกันตามลำดับ ซึ่งเป็นเรือลากจูงของเรือบรรทุกสินค้าประเภทถั่วเหลือง โดยตนนั้นได้นำเรือมาจอดที่ท่าเทียบเรือแห่งนี้นานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว แต่เรือลำที่เกิดเหตุเพิ่งจะมาจอดเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อรอเรือแม่หรือเรือบรรทุกสินค้าขึ้นของเสร็จแล้วก็จะลากเรือเปล่ากลับออกไป

ซึ่งก่อนเกิดเหตุนั้น ตนและคนอื่น ๆ ไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะอยู่บนฝั่งแล้วก็ได้ยินเสียงคล้ายกับวัตถุบางอย่างเกิดการระเบิดขึ้นจากห้องควบคุมเรือของเรือลำแรก จากนั้นก็มีไฟลุกไหม้ตามมา ทุกคนจึงได้ช่วยกันใช้น้ำและสารเคมีจากถังดับเพลิงฉีดพ่น พร้อมกับแจ้ง 191 เพื่อประสานขอรถน้ำดับเพลิงเข้าช่วย แต่จากแรงที่วัตถุบางอย่างเกิดการระเบิดนั้น ก็ส่งผลทำให้เรือพรปิยะ 97ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และสุดท้ายก็จมลงไปในแม่น้ำท่าจีนต่อหน้าคนนับร้อยที่มาดูเหตุการณ์

ซึ่งเรือลากจูง พรปิยะ 97 ที่จมลงไปอยู่ก้นแม่น้ำท่าจีนนั้น เป็นเรือลากจูงขนาดใหญ่ ของบริษัท พรปิยะฌาน โลจิสติกส์ จำกัด ใช้งานมาเกือบ 10 ปี มีมูลค่าการสร้างเรือราว 10 ล้านบาท และหากจะกู้ขึ้นมาก็จะต้องใช้เงินหลายแสนบาท เพื่อนำเรือกลับไปซ่อมแซม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ คงต้องรอให้ทางบริษัทเจ้าของเรือมาดำเนินการต่อไป ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่าในส่วนที่ลุกไหม้นั้นอยู่ในส่วนห้องเครื่องของเรือ แต่เมื่อไฟไหม้และเรือจมลงไปเลยยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากอุปกรณ์ใด ต้องรอให้กู้เรือขึ้นมาก่อน และจะได้ให้กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *