“รอง ผกก. 4 บก.รน.” ตรวจเยี่ยม-มอบนโยบาย “สถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร”

รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ ตรวจเยี่ยมพร้อมแนะนำข้อปฏิบัติแก่ข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร กำชับตรวจตราเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย การกระทำความผิดทางน้ำ การบริการประชาชน และให้ตำรวจน้ำทุกนายเข้าร่วมโครงการจิตอาสาพระราชทานฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 2562 ที่สถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ (สถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พ.ต.ท.สมพร เก่งธีระพัฒน์ รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ (รอง ผกก.4 บก.รน.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อมแนะนำข้อปฏิบัติแก่ข้าราชการตำรวจน้ำสมุทรสาคร พร้อมกำชับการปฏิบัติตามนโยบายผู้บังคับบัญชา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพแก่การปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของทางราชการ โดยมี พ.ต.ท.สาโรจน์ เลิศประเสริฐ สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ (สว.ส.รน.4 กก.4 บก.รน.) พร้อมข้าราชการตำรวจให้การต้อนรับ

พ.ต.ท.สมพร เปิดเผยว่า ตนเป็นรองผู้กำกับฯ ที่ได้มาดูแลสถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร วันนี้มีโอกาสมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการทำงาน ซึ่งนโยบายหลักคือเรื่องของการตรวจตราเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันความผิดเกี่ยวกับเรื่องประมงแทบจะไม่พบหรือพบน้อยมาก จากการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้เรือประมงทุกลำต้องเข้าระบบ ส่วนใหญ่จะพบความผิดเล็กน้อย ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยฯ

รวมทั้งนโยบายการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางน้ำ ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี อีกประการหนึ่งคือตำรวจน้ำต้องให้บริการช่วยเหลือประชาชน ทั้งการท่องเที่ยวและการทำประมง และที่สำคัญคือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำทุกนาย เข้าร่วมโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ซึ่งตนได้มอบนโยบายเหล่านี้กับทางสารวัตรสถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ปฏิบัติต่อไป

ทางด้าน พ.ต.ท.สาโรจน์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่จากทางรองผู้กำกับฯ ซึ่งได้กำชับเกี่ยวกับการทำประมงที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ โดยเรือที่ทำการประมงอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป ส่วนใหญ่จะได้รับการตรวจจากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมง หรือ PIPO อย่างเข้มงวด จึงทำให้เรือประมงค่อนข้างที่จะทำถูกกฎหมาย

ในส่วนของตำรวจน้ำ หากเรือเหล่านี้ถูกตรวจจากศูนย์ PIPO แล้ว ก็อาจจะถูกตรวจโดยตำรวจน้ำอย่างเข้มงวดอีกครั้งหนึ่ง เพราะสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มักจะได้รับการตรวจปัญหา IUU จากคณะกรรมการต่าง ๆ ทั้งนี้ ทางสถานีตำรวจน้ำสมุทรสาคร ยินดีให้บริการประชาชน ซึ่งในจังหวัดมักจะมีเหตุเรือจม หรือเรือชนกันเป็นประจำ และตำรวจน้ำสมุทรสาครก็ได้ทำการออกช่วยเหลือทุกครั้ง ดังนั้นจึงมั่นใจและอุ่นใจได้เลยว่า ตำรวจน้ำสมุทรสาครพร้อมที่จะรับใช้พี่น้องชาวสมุทรสาครเป็นอย่างยิ่ง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *