สมุทรสาครร่วมใจปลูกป่าชายเลนและรักษาความสะอาดชายฝั่งทะเลบางกระเจ้า

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นำทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกป่าชายเลน 500 ต้น พร้อมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และเก็บขยะริมชายฝั่งทะเล ที่ ต.บางกระเจ้า

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่ศาลเจ้าแป๊ะกง (โรงบน) หมู่ 1 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าชายเลน ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้า โดยมี พ.จ.อ.พงศ์เลิศ วงศ์จิตสุภา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้า หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นําชุมชน ประชาชน คณะครูและนักเรียน จากโรงเรียนในพื้นที่ ต.บางกระเจ้า จำนวน 4 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำส่วนราชการ ประชาชน และนักเรียนร่วมกันปลูกป่าชายเลน ที่บริเวณชายทะเลบางกระเจ้า โดยได้ปลูกต้นโกงกางใบเล็ก ต้นโกงกางใบใหญ่ และแสม จำนวน 500 ต้น ซึ่งถุงที่ใช้สำหรับใส่ต้นกล้านั้นทำมาจากใบต้นจากสาน แทนการใช้ถุงพลาสติกและเป็นการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์มีคุณค่า สามารถปักไปพร้อมกับต้นไม้ได้เลย รากของต้นไม้สามารถชอนไชออกมาได้ และเป็นการช่วยพยุงต้นไม้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันเก็บขยะริมชายฝั่งทะเล และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักในการรักษาความสะอาดริมชายฝั่งทะเล เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำ สร้างระบบนิเวศให้อุดมสมบูรณ์ และปลูกจิตสํานึกให้ทุกภาคส่วนหันมามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งทะเลซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของระบบนิเวศ 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *