เริ่มแล้ว “เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร” ครั้งที่ 2 ที่ตลาดทะเลไทย ถึง 2 ก.ย. นี้

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร” ครั้งที่ 2 ระหว่าง 30 ส.ค. – 2 ก.ย. 2562

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ที่ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร” ครั้งที่ 2 โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร

รวมถึง นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานคณะกรรมการบริหารสมาคมประมงแห่งประเทศไทย นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ประธานและคณะกรรมการหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคกลาง หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการประมงทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย ทะเล และธุรกิจที่ต่อเนื่องจากการประมง จึงทำให้เกิดอาชีพด้านการประมง และอาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมงจำนวนมาก โดยมีสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำ และอุตสาหกรรมประมงต่อเนื่อง จำนวน 1,603 แห่ง มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ในจำนวนนี้ มีโรงงานแปรรูปสินค้าประมง ที่เป็นสินค้าระดับส่งออกที่มีการจำหน่ายในระดับโลก โดยเฉพาะสินค้าประเภทกุ้ง และทูน่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตในประเทศไทย ซึ่งมีตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำขนาดใหญ่ ได้แก่ ตลาดทะเลไทย และตลาดกลางค้ากุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการรวบรวมและกระจายสินค้าภาคประมง

สำหรับในปี 2561 ภาพรวมผลผลิตกุ้งทะเล (กุ้งขาวแวนนาไม และกุ้งกุลาดำ) ของ จ.สมุทรสาคร โดยจากการเพาะเลี้ยงแบบพัฒนามีผลผลิตรวม 11,976 ตัน ประกอบด้วยกุ้งขาวแวนนาไม 10,080 ตัน และกุ้งกุลาดำ 1,896 ตัน ซึ่งในปี 2562 จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้ง จึงได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร ครั้งที่ 2” ขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงกุ้งภายในจังหวัดสมุทรสาคร

ทางด้านประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยในปีที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรสาครและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำจนเกินไป โดยได้ระดมความคิดและจัดงานเทศกาลกินกุ้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งผลตอบรับจากการจัดงานในครั้งนั้นประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก และเรียกร้องให้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่อตอนว่า “อร่อย สุด…สุด @ สมุทรสาคร” ซึ่งภายในงานจะมีเมนูกุ้งกว่า 20 เมนู ราคาเมนูละ 59 บาทเท่านั้น อาทิ กุ้งเผา น้ำพริกกุ้งสด กุ้งชาววัง กุ้งทอดกระเทียม ข้าวผัดกุ้ง ผัดกะเพรากุ้ง กุ้งผัดพริกแกง กุ้งผัดพริกไทยดำ ส้มตำกุ้ง ไข่เจียวกุ้งน้ำพริกกะปิ เป็นต้น รวมถึงมีการจำหน่ายกุ้งสดเป็น ๆ จากเกษตรกรฟาร์มกุ้งที่ได้มาตรฐาน GAP เช่น กุ้งขนาด 30 ตัว/กก. ราคา กก. ละ 250 บาท, ขนาด 44 ตัว/กก. ราคา กก. ละ 220 บาท และขนาด 50 ตัว/กก. ราคา กก. ละ 195 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายสินค้าจากโรงงานอุตสาหกรรมจากผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งเป็นสมาชิกหอการค้าฯ และสภาอุตสาหกรรมฯ มารวมตัวกันจำหน่ายโดยตรงสู่ผู้บริโภค รวมถึงสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด และพบกับกิจกรรมการแข่งขันกินกุ้งภายในงาน พร้อมรับของรางวัลมากมาย เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน

“เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร” ครั้งที่ 2 ตอน “อร่อย สุด…สุด @ สมุทรสาคร” จัดขึ้นตั้งแต่ 30 ส.ค. – 2 ก.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ที่ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *