แถลงข่าวกิจกรรม “เที่ยวตาม Train @ สมุทรสาคร” ชวน นทท. ขึ้นรถไฟเที่ยวแบบสุดชิล

จังหวัดสมุทรสาคร เชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ ชิมร้านเด็ดในมหาชัย เที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ นั่งเรือข้ามฟากสัมผัสมนต์เสน่ห์ชุมชนท่าฉลอม เที่ยวครบได้ในวันเดียว กับกิจกรรมโปรโมตการท่องเที่ยวทางรถไฟ “เที่ยวตาม Train @ สมุทรสาคร”

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางทนาดา วิจักขณะ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และนายสรายุทธ ไกรเกรอะ สารวัตรงานเดินรถแขวงสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมโปรโมตการท่องเที่ยวทางรถไฟ “เที่ยวตาม Train @ สมุทรสาคร” ในวันที่ 24 ก.ย. 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว

นายสมคิด กล่าวว่า สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านของการท่องเที่ยว เนื่องจากตั้งอยู่ชายฝั่งทะเล มีป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ เหมาะกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศหรือแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ นอกจากนี้ สมุทรสาครยังเป็นเมืองที่มีบันทึกเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ ผู้ซื่อสัตย์จงรักภักดี และมีป้อมวิเชียรโชฎก ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อป้องกันข้าศึกทางทะเล ซึ่งเหมาะแก่การเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

รวมถึงยังมีความได้เปรียบในเชิงที่ตั้ง ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีการเดินทางที่สะดวกสบาย และหนึ่งในเส้นทางการเดินทางสู่ จ.สมุทรสาคร ที่มีความรวดเร็ว ปลอดภัย ราคาถูก คือการเดินทางด้วยรถไฟ โดยใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากสถานีวงเวียนใหญ่ถึงสถานีมหาชัยเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และในอนาคตอันใกล้จะมีการสร้าง “ป้ายหยุดรถวุฒากาศ” ใต้สะพาน ถ.ราชพฤกษ์ เชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวุฒากาศ เดินเท้าประมาณ 120 เมตร อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางจากรถไฟฟ้ามาขึ้นรถไฟสู่ จ.สมุทรสาคร ได้อย่างง่ายดาย

นายสมคิด กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดสมุทรสาครได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ โดยมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้รับรู้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการจัดกิจกรรม “เที่ยวตาม Train @ สมุทรสาคร” ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเกิดแรงจูงใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.สมุทรสาคร มากยิ่งขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางใกล้ ๆ กรุงเทพฯ

นักท่องเที่ยวเมื่อนั่งรถไฟมาถึงสถานีมหาชัยแล้ว สามารถเดินเท้าเข้าไปชิมอาหารตามร้านเด็ด ๆ และขึ้นชื่อในย่านมหาชัยได้ นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ศาลพันท้ายนรสิงห์ วัดโคกขาม เป็นต้น และยังสามารถนั่งเรือข้ามฟากไปท่าฉลอม ซึ่งยังคงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ของชุมชนดั้งเดิม และเป็นก้าวแรกของชุมชนจีนในสยาม

สำหรับรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย มีระยะทาง 33.1 กิโลเมตร ให้บริการเดินรถไป-กลับวันละ 34 เที่ยวออกทุกชั่วโมง จากสถานีวงเวียนใหญ่ – มหาชัย เริ่มตั้งแต่เวลา 05.30 – 21.10 น.และจากสถานีมหาชัย – วงเวียนใหญ่ เริ่มตั้งแต่เวลา 04.30 – 19.00 น. ค่าโดยสารตลอดเส้นทาง 10 บาท ทางรถไฟสายนี้เปิดให้บริการประชาชนมาเป็นเวลา 114 ปี จึงนับเป็นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์อีกสายหนึ่งของไทยที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

2 Replies to “แถลงข่าวกิจกรรม “เที่ยวตาม Train @ สมุทรสาคร” ชวน นทท. ขึ้นรถไฟเที่ยวแบบสุดชิล”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *