“นอภ.เมืองสมุทรสาคร” ประสานหลายหน่วยงาน รุดแก้ไขน้ำเสียคลองราษฎร์เจริญ

น้ำในคลองราษฎร์เจริญเน่าเสียจนปลาตาย ใช้ทำการเกษตรไม่ได้ ชาวบ้านหมู่ 7 ต.บ้านเกาะ ได้รับความเดือดร้อน ทางด้าน นอภ.เมืองสมุทรสาคร ประสานหน่วยงานชลประทาน-ท้องถิ่น หารือแก้ปัญหาใน 3 ระยะ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้ประสานนายกิตติ์ชญชาต เสมคำ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก นายธานี มีชัย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา โครงการชลประทานสมุทรสาคร ลงพื้นที่หมู่ 7 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียในคลองราษฎร์เจริญ 

โดยมี นายอนุพงษ์ พงษ์พจนธรรม ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.บ้านเกาะ นายชะโอฐ อ่องลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บ้านเกาะ รวมถึงสารวัตรกำนันตำบลบ้านเกาะ และราษฎรผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำในคลองราษฎร์เจริญ และคลองคันพนัง เนื่องจากน้ำในคลองมีลักษณะสีดำเน่าเสียจนทำให้ปลาตาย และน้ำไม่สามารถเอาไปใช้ในสวนเกษตรได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่ ได้เชิญหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องพร้อมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมานั่งร่วมหารือแนวทางการแก้ไขทั้งเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการหารือนั้นเป็นที่พอใจของราษฎรผู้ได้รับผลกระทบ โดยในการแก้ไขในระยะเร่งด่วน ทางโครงการชลประทานสมุทรสาคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก และ อบต.บ้านเกาะ ทำข้อตกลงในการให้ทาง อบต. จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบปิด-เปิดการระบายน้ำจุดท่อระบายน้ำอ้อมโรงหีบ และทางโครงการชลประทานสมุทรสาคร รับผิดชอบในประตูระบายน้ำคลองอ้อมโรงหีบ โดยทั้ง 2 จุด ประสานการปิดเปิดประตูน้ำให้มีความสัมพันธ์กัน

ในส่วนประตูน้ำชั่วคราวที่อยู่ตลาดเฮงเนรมิตร ซึ่งเดิมมีสภาพชำรุด และทาง อบต.บ้านเกาะ ได้นำกระสอบทรายไปปิดกั้นชั่วคราว ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก ได้ให้หัวหน้าฝ่ายเครื่องกล ลงสำรวจและดำเนินการซ่อมแซมประตูน้ำ เพื่อมิให้น้ำที่มาจากทางคลองปากบ่อใหญ่ ซึ่งมีคุณภาพน้ำค่อนข้างเสีย ไหลผ่านเข้าสู่คลองคันพนัง

รวมถึงประสานในการดำเนินการขุดลอกกำจัดวัชพืชบริเวณช่วงคลองหน้าตลาดเฮงเนรมิตร เพื่อให้มีการไหลเวียนของน้ำให้ดีขึ้น โดยทางผู้ดูแลพื้นที่จะสนับสนุนเครื่องจักรโป๊ะแบคโฮในการดำเนินการกำจัดวัชพืช และทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บ้านเกาะ จะดำเนินการแจ้งราษฎรที่มีที่ดินอยู่ในบริเวณริมคลองคันพนัง 

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะกลาง ได้ประสานทาง อบต.บ้านเกาะ ในการดำเนินการจัดทำประตูหับเผย บริเวณจุดท่อลอดระบายน้ำอ้อมโรงหีบ เพื่อความสะดวกกรณีน้ำขึ้นน้ำลง จะได้ไม่ต้องใช้คนเปิดปิดที่กั้นน้ำ ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ตามแนวคลองต่าง ๆ ว่ามีผู้ใดลักลอบปล่อยน้ำลงคลองชลประทานโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีโรงงานใดที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยไม่ผ่านการบำบัด

และในการแก้ไขปัญหาระยะยาว จะดำเนินการประสานในการจัดทำประตูน้ำถาวรบริเวณคลองคันพนัง โดยของบประมาณในการก่อสร้างจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก ผ่านทางงบกรมชลประทาน หรืองบพัฒนาจังหวัด ปี 2564 พร้อมทั้งดำเนินการรื้อคั้นที่กั้นทางข้ามคลองคันพนังออก และทางผู้ประกอบการจะดำเนินการขออนุญาตในการก่อสร้างสะพานต่อไป 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *