อัญเชิญ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จากจีน ประทับที่สมุทรสาคร ให้ ปชช. สักการะครั้งแรกในรอบพันปี

ศาลเจ้านำเหยามาโจ้ว สมุทรสาคร อัญเชิญ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว” เทพผู้คุ้มครองการเดินเรือทะเลตามความเชื่อของชาวจีน จากวัดเหมยโจหม่าโจ้ว ประเทศจีน ให้ชาวไทยได้กราบสักการะ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2562 ที่ศาลเจ้านำเหยามาโจ้ว 128 หมู่ 2 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการอัญเชิญองค์รูปปั้นเจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือเจ้าแม่ทับทิม เจ้าแม่แห่งท้องทะเลตามความเชื่อของชาวจีน จากวัดเหมยโจหม่าโจ้ว เกาะเหมยโจ เมืองผูเถียน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นศาลเจ้าต้นกำเนิดของเจ้าแม่หม่าโจ้ว มาประทับที่ศาลเจ้าฯ เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะ

โดยมี นายหลิน จินจ้าน ประธานอนุกรรมการจัดงานฯ จากวัดเหมยโจวหม่าโจ้ว สาธารณรัฐประชาชนจีน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมนตรี มังกรกนก นายกสมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย นายเซิ่นเสียง แซ่โจว ประธานกรรมการมูลนิธิศาลเจ้านำเหยามาโจ้ว จ.สมุทรสาคร และคณะกรรมการจัดงานฯ

รวมถึง นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาล ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลนาดี นายปชาธัช แผนทัด สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร และประชาชนทั้งชาวไทยและชาวจีนผู้เลื่อมใสศรัทธาเจ้าแม่หม่าโจ้วเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมอัญเชิญองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วมาประทับยังประเทศไทย ทางคณะกรรมการจัดงานวัดเจ้าแม่หม่าโจ้วเกาะเหมยโจว ได้ร่วมมือกับสมาคมจิ้นเจียง-เฉวียนโจวแห่งประเทศไทย สมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย และศาลเจ้านำเหยามาโจ้วเก็งแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย. 2562 เพื่อให้ชาวจีนโพ้นทะเลในไทยและชาวไทยได้กราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นครั้งแรกในรอบ 1,059 ปี รวมไปถึงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและจีน ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้น

โดยจะอัญเชิญเจ้าแม่หม่าโจ้ว พร้อมองค์บริวารเทพหูทิพย์และเทพตาทิพย์ มาประทับที่ประเทศไทย ให้ชาวไทยและชาวจีนผู้เลื่อมใสศรัทธาได้สักการะบูชา รวมถึงประกอบพิธีกรรมสวดพระคัมภีร์มงคลให้พรจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว พิธีสักการะใหญ่แบบจีนโบราณ และขบวนแห่เจ้าแม่หม่าโจ้ว ณ สถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ ศาลเจ้านำเหยามาโจ้วเก็ง จ.สมุทรสาคร วันที่ 15-16 พ.ย. สมาคมตระกูลลิ้มแห่งประเทศไทย วันที่ 16-17 พ.ย. และการแห่ขบวนเจ้าแม่หม่าโจ้วที่ ถ.เยาวราช กรุงเทพฯ ในวันที่ 17 พ.ย. โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญและเคารพศรัทธาในองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือเจ้าแม่ทับทิมเป็นอย่างมาก เป็นเทพผู้คุ้มครองการเดินเรือทางทะเล เป็นเทพนารีที่มีเมตตาการุณและบารมีธรรมสูง ตามประวัติเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ปรากฎกายช่วยเหลือผู้คนและชาวประมง ด้วยเหตุนี่เองฮ่องเต้ในสมัยต่าง ๆ จึงได้ถวายพระราชสมัญญานามเพื่อเป็นการเทิดทูนและสนองพระคุณขององค์หม่าโจ้ว จนถึงสมัยจักรพรรดิคังซี ได้โปรดให้สถาปนาพระราชสมัญญานามว่า เทียงโหวเซี้ยบ้อ หรือ ราชินีแห่งสรวงสวรรค์

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *