รถขยะสมุทรสาคร ลอบทิ้งที่หนองแขม “อัศวิน” สั่งดำเนินคดี พบเจ้าของอดีตดับเพลิงสวนหลวง

ผู้ว่าฯ กทม. ดักจับรถขยะนอกพื้นที่ ลักลอบเอาขยะมาทิ้งที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม มาจากสมุทรสาคร 9 คัน สารภาพทำมา 4-5 ปี หลังตรวจสอบพบของบฯ เพิ่มวันละแสนผิดปกติ ทำ กทม. เสียหาย 40 ล้านบาทต่อปี ตรวจสอบหนึ่งในนั้นพบเป็นรถของบริษัทกำจัดมูลฝอยของอดีตพนักงานดับเพลิงเทศบาลสวนหลวง กระทุ่มแบน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ถนนพุทธมณฑล สาย 3 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพฯ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองค้างพลู ซุ่มจับรถขยะที่ลักลอบขนขยะมาทิ้งภายในโรงกำจัดขยะหนองแขม พบรถขนขยะจากจังหวัดสมุทรสาคร นำขยะมาทิ้งจำนวน 9 คัน จึงมอบหมายให้นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.หนองค้างพลู เรียกค่าเสียหายกับผู้ทำสัญญา เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ เทศบาลที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนให้นำขยะมาทิ้ง พร้อมกันนี้ กทม. ได้มีการเปรียบเทียบปรับคนขับรถทันทีเป็นเงิน 2,000 บาท ข้อหาทิ้งขยะในที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และจะดำเนินการตรวจสัญชาติหากพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว จะดำเนินคดีและส่งกลับประเทศต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม. พบความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณกำจัดขยะที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม ซึ่งปกติจะรับขยะจาก 16 เขตในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี ประมาณ 3,500 ตันต่อวัน ใช้งบประมาณ 2.1 ล้านบาท แต่พบว่ามีการของบประมาณเพิ่มขึ้น วันละกว่า 1 แสนบาท จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจ เฝ้าสังเกตการณ์เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ พบว่ามีรถขยะที่ไม่ใช่ของ กทม. นำขยะเข้ามาทิ้ง โดยไม่ได้ผ่านเครื่องตราชั่งน้ำหนัก เฉลี่ยวันละ 30 คัน ขนขยะเข้ามาทิ้ง ประมาณ 5 ตันต่อคัน รวมขยะที่นำมาทิ้ง 150 ตันต่อวัน ทำให้ กทม. ได้รับความเสียหาย เพราะ กทม. จ้างเอกชนขนขยะมูลฝอย เพื่อนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ โดยค่าขนที่ กทม. ต้องจ่ายอยู่ที่ราคาตันละ 680 บาท ซึ่ง กทม.จะต้องรับภาระจ่ายค่าขนขยะ 150 ตัน คิดเป็นเงินกว่า 1 แสนบาทต่อวัน เดือนละ 3-4 ล้านบาท ตกปีละ 30-40 ล้านบาท

“ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.หนองค้างพลู เรียกค่าเสียหายกับผู้ทำสัญญา เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ เทศบาล ที่ว่าจ้างบริษัท ให้นำขยะมาทิ้ง รวมทั้งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตลอดจนดำเนินการทางวินัยเนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบ พร้อมกันนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน มีส่วนร่วมในการทุจริตครั้งนี้ด้วย ซึ่ง กทม. จะดำเนินการทั้งทางวินัยและดำเนินคดีอาญาให้ถึงที่สุดเช่นกัน เพราะเรื่องดังกล่าว นับเป็นเรื่องทุจริต มีการทำเป็นขบวนการโกงกินชาติบ้านเมือง ซึ่งไม่รู้ว่าทำมานานแค่ไหนแล้ว จากนี้กทม.จะตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด เพื่อหยุดขบวนการนี้ให้ได้” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ในบรรดารถขนขยะจำนวน 9 คัน พบว่าหนึ่งในนั้นเป็นรถบรรทุกมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ไฟต์เตอร์ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 82-7300 สระบุรี ติดสติกเกอร์ “บริษัท ปิ่นนิล รีไซเคิล จำกัด” เมื่อผู้สื่อข่าว “สาครออนไลน์” ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าเป็นบริษัทรับซื้อและขายขยะทั่วไป เศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้วและกากอุตสาหกรรมทุกประเภท จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 65/45 หมู่ที่ 3 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีนายสรพงษ์ ปิ่นนิล เป็นกรรมการบริษัท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เดิมนายสรพงษ์เคยเป็นพนักงานดับเพลิง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก่อนที่จะทำธุรกิจรับกำจัดขยะเต็มตัว โดยมีลูกค้าทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอกระทุ่มแบน รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่และใกล้เคียง

ภาพจากเฟซบุ๊กเจ้าของบริษัท เป็นรถคันเดียวกับที่ถูกจับกุม

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *