ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งปิดถาวร “โรงงานปล่องแดงนาโคก” หลังเย้ยคำสั่งระงับ แอบหลอมทองแดงตะกั่ว

อวสาน “โรงงานปล่องแดงนาโคก” หลังเย้ยคำสั่งระงับกิจการลักลอบหลอมทองแดงตะกั่ว ผู้ว่าฯ สมุทรสาครฮึ่ม! สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ แถมต้องรื้อถอนโรงงานด้วย

เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 16 ม.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งการให้ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร สนธิความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางโทรัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร อุตสาหกรรมจังหวัดฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ สาธารณสุขจังหวัดฯ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยฯ หมู่ 2 ต.นาโคก ชรบ. และปลัด อบต.นาโคก รวมกำลังเกือบ 50 คน ลงพื้นที่เข้าตรวจค้นจู่โจมโรงงานกษิดิ์เดช หมู่ที่ 2 ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โรงงานปล่องแดงนาโคก” ขณะเข้าตรวจพบมีการประกอบกิจการ เครื่องจักรกำลังดำเนินการหลอมทองแดงตะกั่วซึ่งมีกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านย่านนั้นมาช้านาน

โดยเจ้าหน้าที่ได้พบว่ามีแรงงานจีนซ่อนตัวบนฝ้าเพดานชั้น 4 จำนวน 5 คน ประกอบไปด้วย ชาวจีนที่อ้างตัวว่าเป็นผู้จัดการทั่วไป 2 คน ล่ามคนจีนที่ได้สัญชาติไทย 1 คน แรงงานหญิงชาวเมียนมาที่เป็นแม่บ้าน 1 คน และแรงงานชายชาวเมียนมาอีก 1 คน จึงได้มีการสั่งให้ตรวจสอบเอกสารประจำตัวบุคคล ซึ่งพบว่ามี 2 คน ถือหนังสือเดินทางเป็นนักท่องเที่ยว อีก 2 คนถือหนังสือขออนุญาตทำงานอย่างถูกต้องกับนายจ้างคนปัจจุบันที่ผิดที่พักอาศัย และอีก 1 คนไม่พบหลักฐาน ซึ่งทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็จะได้มีการตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมานายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงาน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะมีการฝ่าฝืน แอบดำเนินการโดยที่ไม่กลัวต่อคำสั่งที่ได้มีการสั่งการไปแล้วเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง และได้มีการสั่งระงับเพราะพบความผิดหลายอย่าง แต่ในวันนี้ก็ยังพบว่าโรงงานแห่งนี้ลักลอบดำเนินการแม้จะอ้างว่า เป็นการเช่าพื้นที่เพื่อประกอบกิจการก็ไม่ได้ เพราะผู้มาขอเช่าพื้นที่นั้นไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้นจึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และสั่งให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพิกถอนใบอนุญาตทันทีไม่มีการระงับอีกต่อไป เพราะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายแบบที่ไม่เกรงกลัวต่อคำสั่งที่ออกไป ส่วนเรื่องของแรงงาน ให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะแรงงานที่พบถือหนังสือเดินทาง เป็นนักท่องเที่ยว แต่กลับมาทำงาน ซึ่งถือว่ามีความผิด และเน้นย้ำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางท้องถิ่นหารือกันว่าจะทำอะไรกับพื้นที่ตรงนี้

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า นอกจากมาตรการทางกฎหมายแล้ว ต่อไปจะต้องมีการรื้อถอนตัวอาคารที่ไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้างด้วย หากผู้ประกอบการไม่ยอมรื้อถอนเอง ก็จะให้ อบต.นาโคก จัดหาอุปกรณ์ กำลังคน และเครื่องมือมาดำเนินการรื้อถอนแล้วเรียกค่ารื้อถอนจากเจ้าของโรงงานได้ ส่วนการดำเนินการก็จะต้องทำให้ถึงที่สุด เพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ก็มีการลงพื้นที่ตรวจสอบกันหลายรอบแล้วแต่ก็ยังกระทำผิดซ้ำซาก ซึ่งการดำเนินการให้มีการรื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้างและเครื่องจักรกลที่ไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่โรงงานปล่องแดงนี้ ก็ถือเป็นการปิดตำนานเตาหลอมเป็นพิษปล่องแดง อีกทั้งยังจะเป็นคดีตัวอย่างให้กับสถานประกอบการที่ลักลอบฝ่าฝืนทำผิดกฎหมายโดยไม่สนใจคำสั่งของหน่วยงานราชการ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *