“อนาคตใหม่”จัดงานครบรอบ 1 ปีก่อตั้งสาขาสมุทรสาคร

พรรคอนาคตใหม่ สมุทรสาคร จัดงานครบรอบ 1 ปีก่อตั้งสาขาพรรคฯ ทีม ส.ส. แกนนำพรรค ปราศรัยซัดรัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชน ชูแก้ รธน. หลุดพ้นวังวน คสช.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 ม.ค. พรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งสาขาพรรคฯ ที่บริเวณตลาดมั่นคง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีคณะกรรมการพรรคประจำจังหวัดฯ และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน ขณะที่ด้านนอกงาน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร คอยรักษาความปลอดภัย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยกิจกรรมบนเวที มีนายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 และ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อาทิ นายวรภพ วิริยะโรจน์ นางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายรังสิมันต์ โรม นายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ นายสุเทพ อู่อ้น และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ทยอยขึ้นเวทีปราศรัย 

โดยเนื้อหาที่ปราศรัยบนเวที เป็นเรื่องของการทำงานในฐานะ ส.ส. ฝ่ายค้านในสภา การโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ล้มเหลวในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการเมือง รวมถึงผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นนโยบายหลักของทางพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเสร็จสิ้นกิจกรรมเมื่อเวลา 21.00 น.

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ทางพรรคฯ ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง การหาสมาชิกกันอย่างแข็งขันของทีมจังหวัด ที่ร่วมมือกับ ส.ส. เป็นอย่างดี ซึ่ง 1 ปีนับจากนี้ พรรคอนาคตใหม่จะทำหน้าที่ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน คือการนำความเดือดร้อนของประชาชนตั้งข้อหารือในสภา และเข้าคณะกรรมาธิการ ให้เรื่องต่าง ๆ คลี่คลายเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งทางพรรคอนาคตใหม่ ทำอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่เคยมีพรรคฝ่ายค้านทำมาก่อน คือ ยืนยันเสนอกฎหมายนโยบายที่เคยหาเสียงไว้กับประชาชน

ครึ่งปีที่ทางพรรคฯ เข้าไปทำงานในสภา ได้เสนอกฎหมายไปแล้ว 3 ฉบับ คือ “ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. 17 ฉบับ” ที่ละเมิดเสรีภาพ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน, “พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่” สาระสำคัญคือการลดชั่วโมงทำงาน ลง จาก 48 เหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การเพิ่มสิทธิลาคลอดใช้ได้ทั้งพ่อและแม่ และ “ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการรับราชการทหาร” หรือ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้วัยรุ่นคนหนุ่มสาวได้มีทางเลือกในชีวิตเป็นของตัวเอง

และในปีนี้ ทางพรรคฯ มีแผนที่นำเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา คือ “ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” ส่งเสริมให้คนที่มีฝีมือในการต้มเหล้า ทำเบียร์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ลืมตาอ้าปาก ไม่ต้องถูกกฎหมายบังคับและเก็บภาษีแพง ลดการผูกขาด และ “กฎหมายยุติรัฐราชการรวมศูนย์” กระจายอำนาจท้องถิ่นของประเทศไทย ให้อำนาจกับท้องถิ่นมากขึ้นในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจระยะยาวของพรรคอนาคตใหม่ คือเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีปัญหาหลายอย่าง เช่น ส.ว. 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลไม่ได้มาจากเสียงของประชาชน และทำให้เห็นสิ่งที่เป็นอยู่ เช่น ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ปัญหาน้ำประปาเค็ม เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ารัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชน ไม่ได้เดือดร้อนกับความต้องการของประชาชน

เพราะถึงจะอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่พลังที่หนุนหลังอยู่แท้จริง คืออำนาจต่าง ๆ ที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน นี่จึงเป็นภารกิจที่สำคัญ ไม่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะใช้เวลากี่สิบปี พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องทำให้ได้ เพราะถ้าไม่ทำ ก็จะไม่หลุดพ้นวังวนมรดกของ คสช.

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *