อู่ฮั่นสู้ ๆ! ชาวสมุทรสาครส่งกำลังใจให้ชาวจีนผ่านวิกฤต “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่”

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นำประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ – จัดทำคลิปให้กำลังใจพี่น้องชาวเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ให้ผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Novel Coronavirus; 2019-nCoV) ในประเทศจีน ซึ่งเริ่มจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็มีรายงานพบการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อในประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว หลังจากไวรัสตัวนี้ยังคงแพร่กระจายไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 31 ม.ค. ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชาวสมุทรสาคร ร่วมใจกันแสดงพลังส่งกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวเมืองอู่ฮั่น และชาวจีนที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี โดยทุกคนพร้อมใจกันใส่เสื้อสีแดงที่มีคำว่า “เล่งเกียฉู่” (龍仔厝) ที่แปลว่า “บ้านลูกมังกร” อันหมายถึงชุมชนบริเวณปากแม่น้ำท่าจีน คือ จ.สมุทรสาคร ซึ่งได้ทำการค้าขายและมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีนมาอย่างยาวนานตั้งแต่ครั้งอดีต 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำทุกภาคส่วนร่วมกันไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ให้ช่วยคุ้มครองชาวจีนให้ปลอดภัย จากนั้นก็ได้ร่วมกันบันทึกวีดิโอเพื่อจัดทำเป็นคลิปส่งให้กำลังใจกับประชาชนชาวจีน ทุกคนได้ร่วมแสดงพลังด้วยการกล่าวคำว่า “จงกั๋ว เจียโหยว” (中国加油) และ “อู่ฮั่น เจียโหยว” (武汉加油) ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “ประเทศจีนสู้ ๆ” และ “อู่ฮั่นสู้ ๆ” ทั้งหมด 3 ครั้ง เพื่อเป็นการส่งกำลังใจไปยังประชาชนชาวจีนทุกคน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวว่า ในนามของจังหวัดสมุทรสาคร แห่งประเทศไทย ขอส่งกำลังใจให้ชาวอู่ฮั่น ประเทศจีนด้วยความรักและความคิดถึงในความห่วงใยในมนุษยชาติทุกคน ขอให้ผ่านพ้นเหตุการณ์อันร้าย ๆ ไปได้ด้วยด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด (31 ม.ค. 2563 เวลา 19.00 น.) ทางการจีนได้ประกาศยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อยู่ที่ 9,810 คน และมีผู้เสียชีวิต 213 ราย ซึ่งในจำนวนนี้พบว่า มณฑลหูเป่ย มียอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดถึง 5,806 ราย และมีผู้เสียชีวิต 204 ราย ขณะที่ประเทศไทยพบมีผู้ติดเชื้อแล้ว 19 คน และพบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นรายแรกของประเทศด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *