“นอภ.เมืองสมุทรสาคร” หารือส่วนราชการ-ท้องถิ่น แก้ปัญหาน้ำเสีย “คลองสี่วาพาสวัสดิ์”

“นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร” จัดประชุมคณะกรรมการจัดการคุณภาพ “คลองสี่วาพาสวัสดิ์” พบปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก เล็งตรวจระบบบำบัดน้ำเสียภาคอุตสาหกรรม-น้ำทิ้งภาคครัวเรือน สำรวจแนวท่อระบายน้ำตามแนวคลอง หากไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดทั้งหมด รวมถึงเก็บผักตบชวา และสำรวจโรงงานเข้าข่ายปล่อยน้ำเสีย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่ห้องประชุมนาดี 1 ชั้น 3 เทศบาลตำบลนาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการคุณภาพคลองสี่วาพาสวัสดิ์ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 4 แห่งในแนวคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ประกอบด้วย เทศบาลตำบลนาดี อบต.คอกกระบือ อบต.บ้านเกาะ และเทศบาลตำบลบางปลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงผู้แทนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร และสถานประกอบการในพื้นที่ริมคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เข้าร่วมชี้แจงและหาแนวทางร่วมกัน

จากกรณีที่น้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์มีสภาพเน่าเสีย โดยมีสาเหตุจากปริมาณขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และการปล่อยน้ำเสียจากครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม ที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองสี่วาพาสวัสดิ์ จากการรายงานในที่ประชุมของผู้แทนสำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร ระบุว่า คุณภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ จากการวัดค่าทั้ง 3 จุด คือ รพ.สต.คอกกระบือ หมู่บ้านเดอะมันนี่ พันธุวงษ์ และประตูระบายน้ำพันธุวงษ์ อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก โดยมีค่าสกปรกในน้ำเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ส่วนผู้แทน กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ได้รายงานในส่วนแผนงานที่รับผิดชอบ ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ซึ่งจากการสำรวจคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ปรากฎว่าช่วงบริเวณตั้งแต่ ถ.เศรษฐกิจ เรื่อยไปจนถึงประตูระบายน้ำพันธุวงษ์ พบปัญหาเศษตอม่อบริเวณสะพาน ปัญหาสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำคลอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลเวียนไม่สะดวก การปล่อยน้ำเสียตามท่อระบายน้ำริม ถ.เศรษฐกิจ และน้ำเสียจากคลองแสนสุข คลองมะเดื่อ ที่ทำให้คลองสี่วาพาสวัสดิ์เสื่อมโทรม ส่วนคลองแนวลิขิตพบว่าต้นทางในเขตกระทุ่มแบนคุณภาพน้ำดี แต่พบน้ำเน่าเสียบริเวณปลายคลองก่อนลงคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ตรงเขตรอยต่อ ต.ท่าเสา และ ต.บ้านเกาะ

ซึ่งในที่ประชุมได้มีแนวทางในการจัดการน้ำเสีย อาทิ ให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้ตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยออกสู่คลอง หากพบว่ามีการลักลอบปล่อยออกจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 อย่างเคร่งครัด ส่วนในภาคครัวเรือน ได้ให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจว่าในระบบระบายน้ำทิ้งตามห้องแถว ห้องเช่า มีการดำเนินการบำบัดก่อนปล่อยสู่คลองหรือไม่ หากพบว่าไม่ได้ดำเนินการก็จะสั่งหยุดพักใบประกอบกิจการอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ให้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำรวจแนวท่อระบายน้ำที่ลงคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ว่าได้มีการขออนุญาตปล่อยน้ำลงสู่คลองหรือไม่ หากไม่มีการขออนุญาต ก็ให้ดำเนินการปิดท่อเหล่านั้นทั้งหมด ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ดำเนินการเก็บผักตบชวา โดยมีคณะกรรมการสายคลองและเจ้าหน้าที่คอยเก็บ และเฝ้าระวังการลักลอบปล่อยน้ำเสีย และทางฝ่ายปกครอง จะร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ในการเดินสำรวจโรงงานที่อยู่ในข่ายที่อาจจะปล่อยน้ำเสีย โดยหากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินการในขั้นตอนปิดโรงงานจนกว่าจะปรุงปรับระบบบำบัดน้ำเสียได้

สาครออนไลน์ โดย สุรางค์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *