เริ่มแล้ว! งานนมัสการหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ถึง 19 มี.ค. 63

ยิ่งใหญ่งานบุญวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ปิดทองนมัสการหลวงพ่อโต เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำคลองดำเนินสะดวก ระหว่าง 11-19 มี.ค. 63

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 11 มี.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเปิดงานนมัสการหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2563 โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) สมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมด้วย พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร และพระสังฆาธิการสวดเจริญชัยมงคลคาถา

ซึ่งในปีนี้ ที่บริเวณหน้าองค์หลวงพ่อโตนั้น ก็ยังคงเนืองแน่นไปด้วยกระเช้าผลไม้นับหมื่นกระเช้า ที่ชาวสวนเกษตรกรนำมาถวาย ตามความเชื่อ โดยเมื่อถึงฤกษ์งามยามดีแล้ว ก็ได้มีการตัดริบบิ้นปล่อยผ้าแพรและลูกโป่ง เป็นปฐมฤกษ์เปิดงานประจำปี 2563 ก่อนที่จะมีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยศิษยานุศิษย์ที่นำขบวนเรือและขบวนรถเข้าร่วมขบวนแห่ นอกจากจะได้ร่วมบุญใหญ่กับงานประจำปีปิดทองฯ แล้ว ยังได้รับธงหลวงพ่อโตกลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

สำหรับ “งานนมัสการหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2563” จะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 19 มี.ค. 2563 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ ในวันเปิดงาน มีการแห่องค์หลวงพ่อโตจำลองทางเรือในคลองดำเนินสะดวก ผ่านพื้นที่ทั้งหมด 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ราชบุรี และสมุทรสงคราม เป็นระยะทางประมาณ 35 กม. และขบวนแห่องค์หลวงพ่อโตจำลองทางบก มีการจัดขบวนรถอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีมหรสพ ลิเก ภาพยนตร์ ดนตรี งิ้ว ละคร ให้ชมฟรีทุกวัน

สำหรับองค์หลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรนั้น เป็นพระพุทธรูปศิลาแดง มีพระพักตร์ยิ้ม องค์หลวงพ่อโตถูกปิดทองจนนิ่ม ได้รับการกล่าวนามว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำคลองดำเนินสะดวก” โดยผู้ที่มากราบไหว้ขอพรหากประสบความสำเร็จก็จะกลับมาแก้บนด้วยผลไม้ ประทัด และว่าวจุฬา แต่บางคนก็มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน และเพื่อความสุขกาย สบายใจ อีกทั้งยังได้มีการทำบุญด้วยการให้อาหารปลาหน้าวัด ทำบุญสังฆทาน และทำบุญตามวันเกิด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *