สมุทรสาครเชิญเที่ยว “งานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว” ปี 63 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

พ่อเมืองสมุทรสาคร ชวนเที่ยวสัมผัสชีวิตชาวสวน ในงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 63 ตั้งแต่วันนี้ถึง 19 มี.ค. ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ศาลาพิพัฒนาภรณ์ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2563 โดยมีนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร, นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว, น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานจำนวนมาก ในการนี้ได้นิมนต์ พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เป็นผู้มอบองค์หลวงพ่อโตจำลอง ให้แก่เกษตรกรดีเด่นในแต่ละตำบลที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้รับประกาศเกียรติคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วย อ.บ้านแพ้ว มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยมีคลองดำเนินสะดวกเป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงให้พื้นที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรกรรม สมกับคำที่ว่า “ลานเกษตร” และยังเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร มีผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคหลายชนิด อาทิ มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วยไม้ และการทำน้ำตาลจากมะพร้าว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงมี “หลวงพ่อโต” ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอบ้านแพ้ว เป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ท่าน จนได้ชื่อว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำดำเนิน” ประดิษฐานอยู่ด้วย 

ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของ อ.บ้านแพ้ว และเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของอำเภอให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป ทางส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ภาคเอกชน และประชาชนชาวสวนเกษตร จึงได้จัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้นเป็นประจำทุกปี พร้อมกับงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร โดยปีนี้จัดให้มีขึ้นไปจนถึงวันที่ 19 มี.ค. 2563  เพื่อโชว์ศักยภาพและความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางการเกษตร ทั้งพืชผัก ผลไม้ที่หลากหลายอันเลื่องชื่อ จนถือเป็นเอกลักษณ์ของดีของเด่นของ อ.บ้านแพ้ว ที่รู้จักกันมาช้านาน เพื่อขยายตลาดสินค้าการเกษตรและของดี อ.บ้านแพ้ว ต่อไปในภายภาคหน้า เพื่อประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงผลผลิตทางการเกษตรและของดี อ.บ้านแพ้ว ตลอดจนยังสามารถเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรและดึงดูดนักท่องเที่ยวในการเข้ามาท่องเที่ยวในท้องที่ อ.บ้านแพ้ว อีกด้วย

ทางด้านนายอำเภอบ้านแพ้ว กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าเกษตรราคาถูกจากเกษตรกร 12 ตำบล และผลิตภัณฑ์โอทอป อาทิ ปลาสลิด กล้วยไม้ มะพร้าว ฝรั่ง ชมพู่ ลำไย ฯลฯ นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมการประกวดต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การประกวดผลไม้ 10 ประเภท กับประกวดกล้วยไม้  7 ประเภท, การประกวดสินค้าโอทอป / สำรับอาหารไทยประจำตำบล, การประกวดหนูน้อยธิดาเกษตร, การประกวดไก่พื้นเมือง 3 ประเภท การประกวดปลาสลิด, การประกวดร้องเพลง และ การประกวดตำส้มตำ เป็นต้น ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนแต่มีความสนุกสนาน และมีจุดโดดเด่นที่น่าสนใจทั้งสิ้น

จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2563 ณ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร มาจับจ่ายซื้อสินค้าเกษตรในราคาสบายกระเป๋า ของดีที่ส่งตรงจากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภค มาไหว้พระขอพรจากหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เทพเจ้าแห่งคลองดำเนินสะดวก ให้อาหารปลาหน้าวัด และนั่งเรือล่องชมวิถีชีวิตชาวสวน 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *