พูดจริงไม่ปกปิด! ผู้ติดเชื้อโควิดฯ 2 รายเป็นชาวสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ย้ำไม่ตระหนกแต่ไม่ประมาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวสมุทรสาคร 2 ราย รายหนึ่งรักษาที่ รพ.พญาไท 2 อีกรายส่งต่อมารักษาที่ รพ.สมุทรสาคร ย้ำพร้อมสื่อสารถึงประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ไม่ตระหนกแต่ไม่ประมาท เห็นใจประชาชนในยามยากลำบาก พร้อมขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวจังหวัดสมุทรสาครโดยกำเนิดจำนวน 2 ราย รายแรก เป็นเจ้าของโรงงานในเขตพื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพญาไท 2 กรุงเทพฯ รายที่สอง เป็นชาวตำบลมหาชัย ตรวจพบเชื้อที่ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ขณะนี้ส่งตัวมารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร แม้ไม่รู้ว่าสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยาวนานถึงช่วงไหน แต่การแก้ไขปัญหาจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน และไม่มีทางลัดสำหรับการดูแลแก้ไขปัญหา ขอบคุณคนสมุทรสาครที่ไม่ทอดทิ้งกัน

จากสถิติที่ผ่านมา เมื่อมองในแง่ดี ไวรัสนี้ไม่ได้รุนแรงมากนัก เมื่อเทียบกับไวรัสชนิดอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น อาทิโรคซาร์ส โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า เด็กที่มีอายุไม่เกิน 10 ขวบ ไม่มีอาการร้ายแรงเลยแม้แต่คนเดียว ในขณะเดียวกันข้อเสียคือ เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถระบาดแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ภายใต้สถานการณ์ที่เราอาจไม่ทันได้ระมัดระวังตัว แต่อัตราการเสียชีวิตมีเพียง 3% เท่านั้น

“ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด ผมยืนยันว่า พร้อมที่จะสื่อสารข้อมูลต่อประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา และเชื่อมั่นว่า มีเพียงวิธีการดังกล่าวเท่านั้นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเราทุกคนไม่ใช่ผู้วิเศษ ลำพังแต่ละคนเพียงคนเดียวไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของคนสมุทรสาครทุกคน และของคนไทยทั้งประเทศ เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน แม้อุปสรรคอาจทำให้เราใช้ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิม แต่อุปสรรคก็เป็นข้อดีที่ทำให้เราได้ตื่นตัว ตั้งรับ และเข้าใจซึ่งกันและกัน” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กล่าวว่า แม้จะยังอยู่ในช่วงสถานการณ์ระบาด แต่การวิจัยทางการแพทย์ของไทยและต่างประเทศยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีข่าวความคืบหน้าในการผลิตพัฒนายาและวัคซีน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและหายป่วยได้ดีที่สุด ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ยืนหยัดให้คนไทยทุกคนได้เห็น รวมทั้งข้าราชการทุกคนที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสี่ยง และเสียสละเป็นลำดับต้นๆ ในการพบสัมผัส ตรวจสอบ ดูแลสุขภาวะของผู้เฝ้าระวังและผู้ป่วย รุนแรง สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ สิ่งเหล่านี้ถ้าผู้ปฏิบัติหน้าที่ไม่มีอุดมการณ์ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และหัวใจที่มั่นคงต่อภาระหน้าที่ คงไม่สามารถทำหน้าที่เช่นทุกวันนี้ได้

ทั้งนี้ ตนทราบดีว่าเวลานี้ประชาชนมีความยากลำบาก ไม่มีกิจกรรมที่คุ้นเคย ปราศจากการค้าขายที่คึกคัก ไม่มีกิจกรรมคอนเสิร์ต นักเรียน นักศึกษาไม่ได้ไปโรงเรียน ไม่ได้ไปมหาวิทยาลัย ไม่มีการรวมพลรื่นเริง สังสรรค์อย่างเคยเป็น อาจกล่าวได้ว่าเป็นการป้องกันโรค ป้องกันโลก ที่ต้องเอาเสรีภาพของแต่ละคนเข้าแลก ยังไม่นับรวมปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเป็นเรื่องปากท้องของคนไทย แต่สิ่งที่ตนยืนยันตลอดมาคือการ “ไม่ตระหนก และไม่ประมาท”

“ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครที่ไม่ทอดทิ้งกัน ในยามที่บ้านเมืองเกิดวิกฤต ขอบคุณที่พี่น้องประชาชนตื่นตัว พร้อมตั้งรับและรับฟังข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ขอขอบคุณที่รักและห่วงใย ลูกหลานคนสมุทรสาครด้วยกัน ดังคำขวัญที่เราเคยพูดย้ำกันเรื่อยมาว่า “คนสมุทรสาครไม่ทอดทิ้งกัน” อุปสรรคจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า คนสมุทรสาครรักและสามัคคีกันมากแค่ไหน” นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *