รมว.ดีอีเอส มอบตู้ “COVID-19 Test Station” หนุน 3 รพ. สู้โควิด-19

“พุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์” รมว.ดีอีเอส ปธ.มอบตู้ “COVID-19 Test Station” ให้กับ รพ.สมุทรสาคร, รพ.กระทุ่มแบน และ รพ.นครชัยศรี สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 เม.ย. ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส พร้อมผู้บริหารกระทรวงฯ และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นำโดย น.อ.สมศักดิ์  ขาวสุวรรณ์ ประธานกรรมการ และนายพิพัฒน์ ขันทอง กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ร่วมส่งมอบ “COVID-19 Test Station” ให้กับโรงพยาบาลสมุทรสาคร, โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และโรงพยาบาลนครชัยศรี จ.นครปฐม สำหรับให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พญ.อุไรวรรณ จำนรรจ์สิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน และนางอุดมพร ทรัพย์บวร หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลนครชัยศรี รวมถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนทีมแพทย์และพยาบาลร่วมรับมอบจำนวนรวม 5 ตู้

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงดีอีเอส มีความห่วงใยประชาชนทุกคน ในสภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยเฉพาะทีมบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียสละในการดูแลรักษาผู้ป่วย ที่ผ่านมากระทรวงดีอีเอส ได้ร่วมกับทุกส่วนงานในการพัฒนารูปแบบ วิธีการ นวัตกรรมทางดิจิทัล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส รวมถึงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย 

โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น บมจ.กสท โทรคมนาคม, บ.ไปรษณีย์ไทย โดยเฉพาะ บมจ.ทีโอที ซึ่งที่ผ่านมานอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม บริการดิจิทัลต่าง ๆ  แล้วยังสามารถคิดค้น ดัดแปลง นำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือช่วยเหลืองานของบุคลากรทางการแพทย์ ได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการของแพทย์ 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ บมจ.ทีโอที เร่งพัฒนาตู้ COVID-19 Test Station ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากขึ้น และ ประสานไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ที่มีความต้องการใช้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ด้าน น.อ.สมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตู้โทรศัพท์สาธารณะที่นำมาดัดแปลงเป็นตู้ COVID-19 Test Station สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บสารคัดหลั่งเพื่อนำไปตรวจคัดกรองเชื้อนั้น เกิดจากแนวคิดของแพทย์ที่ต้องการอุปกรณ์ช่วยในการทำงานโดยใช้รูปแบบเดียวกับที่ประเทศเกาหลีใต้ใช้ โดยแพทย์จะตรวจคนไข้ผ่านถุงมือยางให้กับคนไข้ และในอนาคตก็จะได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพโดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) ในการพัฒนาตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นจุดตรวจโควิด-19 นอกอาคาร (Covid-19 Test Station) 

โดยจะนำตู้โทรศัพท์ 2 ตู้มาประกบกัน และมีล้อเลื่อนเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย โดยตู้หนึ่งจะเป็นตู้สำหรับแพทย์ที่มีระบบปรับอากาศ (fresh air) และอีกตู้หนึ่งจะเป็นตู้ของคนที่มารับการตรวจเชื้อโควิด ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจคนไข้ผ่านช่องที่มีถุงมือยางยื่นเข้าไปในตู้ของคนไข้ จากนั้นก็ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 

นอกจากนี้ จุดตรวจโควิด-19 นอกอาคารดังกล่าว สามารถนำไปใช้ได้ในหลายเรื่อง เช่น เป็นจุดคัดกรองคนไข้ เป็นจุดตรวจของแพทย์สนาม และยังพัฒนาเป็นจุดที่ใช้ฉีดวัคซีนได้ในอนาคต หรือใช้เป็นจุดจ่ายยาให้กับคนไข้ได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้บุคลากรการแพทย์ปลอดภัยจากการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดการใช้บุคลากรลงด้วย

สำหรับ COVID-19 Test Station ที่ทาง บมจ.ทีโอที นำมามอบให้กับ รพ.สมุทรสาคร รพ.กระทุ่มแบน และ รพ.นครชัยศรี ทั้งหมด 5 ตู้ดังกล่าว เป็นการนำตู้โทรศัพท์สาธารณะมาดัดแปลงในรูปแบบตามความต้องการของแพทย์ ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เพื่อนำไปตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย โดยมีการเจาะช่องสำหรับสอดมือ เพื่อใช้เก็บสารคัดหลั่ง เปลี่ยนกระจกของตู้โทรศัพท์เป็นแผ่นอะคริลิกใส เพื่อป้องกันละอองฝอยกระจายเข้าหาผู้ตรวจ 

นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งพัดลมและอุปกรณ์ส่องสว่างทั้งภายใน-ภายนอกตู้ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีโอที ได้มอบให้โรงพยาบาลพิชัย จ.อุตรดิตถ์ ไปใช้งานแล้ว และ ทีโอที พร้อมที่จะจัดทำตู้ COVID-19 Test Station เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป 

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *