สมุทรสาครชวนปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหารในวิกฤตโควิด-19

พ่อเมืองสมุทรสาคร เปิดจวนผู้ว่าฯ ปลูกผักสวนครัวต้นแบบ ตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน สร้างความมั่นคงทางอาหาร รับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร เปิดจวนผู้ว่าฯ ให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมแปลงผักสวนครัวหลากหลายชนิด ในปฏิบัติการ Quick Win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร จังหวัดสมุทรสาคร โดยรณรงค์ส่งเสริมให้ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้พร้อมดอกไม้สวยงาม เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับทุกครัวเรือน ทำให้พอมี พอกิน พอใช้ มีความสุขพึ่งตนเองได้

นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว ประกอบกับความตื่นตระหนกของประชาชนที่เกรงว่าสินค้าอุปโภคบริโภคจะขาดแคลน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จึงรณรงค์ส่งเสริมให้มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ด้วยปฏิบัติการ Quick Win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายให้กับประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเป็นแหล่งอาหารของครัวเรือน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร เป็นเจ้าภาพหลักในขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายภาคประชาสังคม ซึ่งจะดำเนินการทุกหมู่บ้านให้แล้วเสร็จทุกครัวเรือนภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ตามหลักการสำคัญ 5 ประการ ได้แก่

1. จะพัฒนาใครเขา ต้องเริ่มจากตัวเราก่อน โดยพัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคน เป็นตัวอย่างในการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ อย่างน้อย 5 ชนิด และไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ ในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของตนเอง เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชน, 2. ผู้นำต้องทำก่อน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เป็นแบบอย่างที่จวนผู้ว่าฯ หรือบ้านพักของตนเอง,

3. ผนึกกำลัง ตั้งระบบ ทำให้ครบวงจร โดยมอบหมายอำเภอบูรณาการกับทุกภาคส่วนวางแผนการขับเคลื่อนร่วมกัน ตั้งชุดปฏิบัติการหมู่บ้าน แบ่งหน้าที่ติดตาม ในการนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาครได้ประสานความร่วมมือกับทุกกลุ่ม องค์กร เครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงาน อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมขยายผลสู่ครัวเรือนกำลังพลและชุมชนในค่ายฯ อีกด้วย,

4. การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน ทีมปฏิบัติการหมู่บ้านต้องลงไปแนะนำและกระตุ้นปฏิบัติการ และต้องหมั่นเยี่ยมเยียนเป็นประจำแบบเดินเคาะประตูบ้าน ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท เจียไต๋ จำกัด สนับสนุนเมล็ดพันธ์ จำนวน 8 ชนิด รวม 5,000 ซอง เช่น คะน้ายอด ผักบุ้ง กวางตุ้ง แมงลัก ผักชี กระเพรา โหระพา และพริกขี้หนู แจกจ่ายประชาชน และ5. การสร้างเครือข่ายขยายผล โดยการเชื่อมโยงเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าในชุมชน การรวมกลุ่มนำผลผลิตที่เหลือจากการบริโภคไปทำบุญ ทำทาน แบ่งปัน ไปแปรรูป และจำหน่าย ซึ่งเมื่อเกิดผลดีเช่นนี้ก็จะส่งผลให้เกิดความยั่งยืน และนำไปปฏิบัติเป็นวิถีชีวิต

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกครัวเรือนมาร่วมกันปลูกผักสวนครัวไว้บริโภค เชื่อมั่นว่าถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะรุนแรง ถ้าทุกครัวเรือนทำได้ เราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *