“ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” รับมอบ “ตู้ปันสุข สมุทรสาคร” ตั้งเป้าให้มีครบทุกตำบล

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รับมอบ “ตู้ปันสุข สมุทรสาคร” จากกลุ่มศิษย์เก่าปทุมคงคา-ภาคเอกชน เผยขณะนี้ในจังหวัดมี 30 แห่ง เสมือนเป็นกำลังใจให้ต่อสู้โควิด-19 วอนอย่านำปัญหาน้อยนิดเข้ามาทำให้กำลังใจลดลง แนะ 4 แนวทางในการตั้งตู้ปันสุข

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 พ.ค. ที่บริเวณหน้าสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ข้างศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายคงอกัณห์ เทพกาญจนา ในนามกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนปทุมคงคา ร่วมกับ นายสุรพล มหาฤทธิ์ บริษัท รุ่งฤทธิ์ ไฟเบอร์กลาส จำกัด ร่วมกันบริจาค  “ตู้ปันสุข สมุทรสาคร” เพิ่มเติมจำนวน 2 ตู้ ให้กับทางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้รับมอบ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการส่งมอบ ตู้ปันสุข สมุทรสาคร จำนวน 2 ตู้ และได้นำไปตั้งไว้บริเวณหน้าทางเข้าที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร และหน้าสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดฯ

สำหรับ ตู้ปันสุข สมุทรสาคร เพื่อแบ่งปันน้ำใจในช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 มีความพิเศษตรงที่ผลิตมาจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน สามารถใส่สิ่งของได้เป็นจำนวนมาก สามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งแต่ละตู้ใช้ต้นทุนในการผลิตประมาณตู้ละ 14,000 บาท โดยตู้ปันสุขที่ได้รับมอบเพิ่มเติมนี้ จะนำไปตั้งไว้บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน และหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว ทั้งนี้ ทางจังหวัดสมุทรสาครมีแผนจะนำ ตู้ปันสุข สมุทรสาคร มาตั้งเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ได้แก่ วัดท่ากระบือ ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน และหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว เป็นลำดับต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่ประชาชนยากลำบากในการดำรงชีวิต และพยายามที่จะประคับประคองช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงได้เกิด “ตู้ปันสุข” ขึ้นมา ซึ่งเป็นลักษณะของการให้ ตู้เหล่านี้เสมือนเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นถึงคนไทยไม่ทอดทิ้งกัน และจะก้าวข้ามอุปสรรคที่เรียกว่าโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน เป็นสัญลักษณ์ของความดีงามและการต่อสู้เพื่อจุดหมายที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ บ้านเมืองกำลังขาดแคลนหลายอย่าง ตู้ปันสุขเหล่านี้เหมือนเปิดรับกำลังใจของผู้คนจากทั่วสารทิศพร้อมกันให้เห็น ขณะนี้ “ตู้ปันสุข สมุทรสาคร” ในส่วนของทางจังหวัดฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว 6 ตู้ โดยมีเป้าหมายทั้งหมด 20 ตู้ และในส่วนของภาคเอกชน องค์กรประชาชน ดำเนินการอีกประมาณ 20 ตู้ ทำให้จังหวัดสมุทรสาครมีตู้ปันสุขครบทั้ง 3 อำเภอ จำนวน 30 แห่ง และก้าวต่อไปจะดำเนินการให้ครบทุกตำบลด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ก็เป็นที่น่าชื่นใจว่าการที่มีตู้ปันสุขครบทุกหนแห่ง เห็นถึงกำลังใจของคนสมุทรสาครเข้มแข็ง ซึ่งตนก็ไม่อยากให้ทุกคนเอาสิ่งที่เรียกว่าเป็นปัญหา ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยนิดขยายให้ใหญ่โตมากขึ้นเกินความจำเป็น เพราะว่ามันมีความสุขที่ได้แบ่งปันอยู่แล้ว มีกำลังใจในฐานะเป็นผู้ให้ ให้กำลังใจกับผู้คนที่ประสบปัญหาโควิด-19 เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่าไปเอาสถานการณ์ที่เป็นปัญหาเพียงแค่นิดเดียวมาขยายให้กำลังใจของพวกเราลดลง ตนเชื่อว่าเราจะผ่านไปด้วยกัน ไม่แพ้แน่นอน เพราะกำลังใจเราเข้มแข็งผ่านตู้ปันสุขเหล่านี้  

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการตั้ง “ตู้ปันสุข สมุทรสาคร” เพื่อไม่ให้ประสบความล้มเหลว ได้แก่ 1. ทำเลที่ตั้ง ต้องเป็นจุดที่ประชาชนมาใช้ประโยชน์ได้สะดวก, 2. การประชาสัมพันธ์ ต้องมีคำขวัญติดไว้ตามตู้เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก อาทิ “หยิบในส่วนที่ขาด เติมในส่วนที่มี”, 3. การใช้สื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อโซเชียล คอยนำเสนอเรื่องราวดี ๆ ของตู้ปันสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ และ 4. มีหน่วยงานจิตอาสาช่วยกันสอดส่องดูแล ทำความสะอาดตู้อยู่ตลอดเวลา

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *