น้ำใจสมุทรสาคร! “ตลาดแม่พ่วง” เปิด “ตู้ปันอิ่ม” แบ่งปันผู้เดือดร้อนโควิด-19

เปิดใจเจ้าของไอเดีย “ตู้ปันอิ่ม” ตลาดแม่พ่วง มหาชัย แบ่งปันข้าวของเครื่องใช้ บรรเทาทุกข์ผู้เดือดร้อนจากผลกระทบโรคโควิด-19 

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณที่จอดรถตลาดแม่พ่วง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการตั้ง “ตู้ปันอิ่ม” ซึ่งเป็นโครงการนำตู้กับข้าวมาบรรจุข้าวของเครื่องใช้ อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กุนเชียง ข้าวสารแบ่งเป็นถุงย่อย น้ำปลา น้ำดื่ม นมถั่วเหลือง และขนมขบเคี้ยว ที่มีผู้ใจบุญร่วมบริจาคจำนวนมากมาใส่ไว้ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเปิดหยิบของในตู้ไปใช้กินสำหรับตนเองและคนในครอบครัว ซึ่งตู้ปันอิ่มที่ตลาดแม่พ่วงแห่งนี้ ได้ริเริ่มเป็นจุดแรก ๆ ของ จ.สมุทรสาคร โดยมีผู้คนทยอยเข้ามาหยิบสิ่งของต่าง ๆ ในตู้ แต่ละคนหยิบสิ่งของกันแต่พอดี และมีผู้ใจบุญร่วมนำสิ่งของมาเติมในตู้อยู่ตลอด

น.ส.รมิตา หรือน้องเบล ฆนวารี ลูกสาวเจ้าของตลาดแม่พ่วง เปิดเผยว่า ตนได้เห็นแนวคิดการแบ่งปันนี้มาจากต่างประเทศ และมีคนเริ่มนำไอเดียนี้มาทำที่กรุงเทพฯ ก็รู้สึกว่าถ้ามหาชัยมีแบบนี้สักตู้หนึ่งน่าจะดี จะได้ช่วยคนที่ขาดแคลนและลำบากในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้ตั้งตู้ปันอิ่มไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ตอนแรกก็ได้เชิญคุณแม่ คุณยาย และญาติ ๆ ของตนเองมาร่วมกันทำก่อน แล้วประชาสัมพันธ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก พอวันต่อมาก็เริ่มมีผู้ใจบุญนำของมาใส่ที่ตู้ปันอิ่ม โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในตลาดถ้าพอมีอะไรก็จะนำมามอบให้ แต่ถ้าเป็นลังใหญ่ก็จะเก็บไว้ในกรงที่เก็บของซึ่งอยู่ข้างกัน แล้วค่อยนำมาเติมใส่ตู้ตอนที่ของเริ่มพร่องแล้ว

สำหรับกรณีที่มีคนเข้ามากักตุนสิ่งของบริจาคตามที่เป็นข่าวในหลายพื้นที่ น้องเบลก็บอกว่า จริง ๆ ได้เปิดตู้ปันอิ่มไว้ตรงบริเวณที่จอดรถตลาดแม่พ่วง ซึ่งมีคนคอยดูแลเติมของให้ และเปิดให้คนเข้ามาหยิบตามเวลาที่กำหนด ตั้งแต่ 04.00-15.00 น. เพราะถ้าวางไว้ภายนอกก็อาจจะมีคนเข้ามากอบโกยสิ่งของในตู้จนหมด และต้องการให้ตู้ปันอิ่มนี้อยู่ได้ด้วยตัวเอง โดยวันแรกที่นำตู้มาวางก็มีปัญหาคนเข้ามากวาดสิ่งของไปจนหมดตู้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งการทำแบบนี้คนทำความดีที่นำสิ่งของมาวางไว้ก็ค่อนข้างจะเสียความรู้สึก ก็อยากฝากไปถึงผู้ที่จะเข้ามาว่าขอให้หยิบแต่พอดี และเผื่อแผ่ให้กับคนข้างหลังด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจที่จะนำสิ่งของมาใส่ไว้ที่ตู้ปันอิ่มนี้ ก็สามารถเดินทางมาได้ที่ตลาดแม่พ่วง มหาชัย หรือถ้าไม่สะดวกที่จะเข้ามาแต่อยู่ในละแวกตลาดมหาชัย สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 062-981-2495

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *