เปิดงาน“Mahachai Coconut Festival 2020” ส่งเสริมสินค้า GI “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว”

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประธานเปิดงาน “Mahachai Coconut Festival 2020” ประชาสัมพันธ์ “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” สินค้า GI ของจังหวัดฯ ให้รู้จักแพร่หลาย และเพิ่มช่องทางการตลาด งานมีไปจนถึง 2 ส.ค. นี้

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 26 ก.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงาน “Mahachai Coconut Festival 2020” เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์สินค้ามะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของ จ.สมุทรสาคร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยมี นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, น.ส.สุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร, นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรผู้เพาะและแปรรูปปลูกมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เข้าร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยมีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 22,751 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ โดยที่อำเภอบ้านแพ้วมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 80 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด และมีผลผลิตรวมทั้งจังหวัด 107,310 ตันต่อปี มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,275 ล้านบาท โดยมีจำนวนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวทั้งสิ้น 2,784 ราย

จุดเด่นของมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ที่ต่างจากมะพร้าวจากแหล่งอื่นๆ คือ เป็นมะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ย ผลมีลักษณะกลมรีเหมือนหัวลิง และก้นมีจีบเป็นพู 3 พูชัดเจน เปลือกสีเขียว เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม น้ำมะพร้าวมีรสหวานและกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ทำให้มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วได้รับการขึ้นทะเบียนจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ชนิดแรกของจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560

ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ “Coco Café” ครั้งแรกในมหาชัย กับการยกร้านคาเฟ่ดัง “บ้านสวนพาฝัน” พร้อมเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสุดชิวในสวน, “Coco Music” ฟังเพลงเพลิดเพลินกับนักร้อง & ศิลปินทุกวัน, “Coco Market” ช้อป ชิม สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ส่งตรงจากเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน, “Coco Paradise” อิ่มอร่อยไปกับเมนูมะพร้าวทั้งคาวและหวาน,

“Coco Fin” ซื้อมะพร้าวน้ำหอม 15 บาท และพิเศษนาทีทอง ลูกละ 7 บาท (เฉพาะวันที่ 25 – 28 ก.ค. และ 1-2 ส.ค. 2563) และ “Coco DIY” ร่วมทำกิจกรรม Workshop วุ้นมะพร้าวน้ำหอม ฟรี จำนวน 20 ท่านต่อรอบ (12.00, 15.00 และ 18.00 น.) เพียงใช้จ่ายภายในงาน

งาน “Mahachai Coconut Festival 2020” จะมีไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค. 2563 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *