โควิดสมุทรสาครพุ่งอีก 696 ราย ทน.อ้อมน้อย เพิ่ม รพ.สนามชุมชน อีก 300 เตียง

เทศบาลนครอ้อมน้อย เพิ่ม รพ.สนามในชุมชน ศูนย์พักคอยคนสาคร อีกแห่ง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนได้ 300 คน

วันนี้ (17 ก.ค.) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ณ วันที่ 16 ก.ค. 64 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 696 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 161 ราย และจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลรวม 519 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครสูงถึง 368 ราย และที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 151 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed วันนี้พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครเพิ่ม 16 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 34,064 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 25,334 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 8,661 ราย และ ผู้เสียชีวิตสะสมทั้งในเขต และนอกเขตจังหวัดสมุทรสาครอยู่ที่ 69 ราย  ขณะที่โรงพยาบาลสนามทั้ง 7 แห่ง ขณะนี้เหลือเตียงว่างรวมกันที่ 82 เตียง จากทั้งหมด 2,795 เตียง

ขณะที่ความก้าวหน้าของการสร้างโรงพยาบาลสนามในชุมชน (CI : Community Isolation) หรือ ศูนย์พักคอยคนสาคร เพื่อรองรับกับแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ล่าสุดก็มีเพิ่มใหม่ขึ้นอีก 1 แห่ง โดยนายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ได้เห็นชอบให้ปรับอาคารสนามฟุตซอลของเทศบาลนครอ้อมน้อย ที่เคยใช้เป็นLocal Quarantine มาก่อน ให้เป็นโรงพยาบาลสนามในชุมชน ต.อ้อมน้อย แทน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลฯ ได้มอบอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตฯ ให้เป็นโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 13 ไปแล้ว เพราะในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย ยังคงเป็นพื้นที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม และเป็นรอยต่อระหว่าง จ.นครปฐม กับ กรุงเทพฯ ทำให้มีการเคลื่อนที่ของแรงงานทั้งคนไทยและคนต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในเขตรอยต่อเป็นจำนวนมาก

นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย กล่าวว่า ทุกวันนี้ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อยยังมีผู้ติดเชื้อที่นอนรอเตียงอยู่ที่บ้านอีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้สั่งให้มีการจัดตั้งศูนย์แยกกัก หรือศูนย์พักคอยคนสาครขึ้นอีกหนึ่งแห่งที่สนามฟุตซอลเทศบาลนครอ้อมน้อย เป็นการนำผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่มากนักออกจากบ้านมาอยู่ในสถานที่แห่งนี้เพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดจนยังเป็นการแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัวและชุมชน รวมถึงยังเป็นการช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาครอีกด้วย ซึ่งศูนย์พักคอยคนสาคร จะมีการวางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อและจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคตามมาตรการของสาธารณสุข ส่วนการรองรับผู้ป่วยนั้นก็สามารถรองรับได้ถึง 300 เตียง  โดยขณะนี้การปรับพื้นที่ให้เป็นศูนย์พักคอยฯ คืบหน้าไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ก.ค. นี้ จากนั้นถ้าเจ้าหน้าที่พร้อมก็สามารถเปิดรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่เป็นประชาชนของ ต.อ้อมน้อย ได้ทันที

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *