โควิดสมุทรสาครวันนี้ 725 ราย เสียชีวิตรายวันสูงสุด 9 ราย เร่งเปิดศูนย์ CI ให้ครบทุกตำบล

สถานการณ์โควิด-19 รายวันยังวิกฤต สมุทรสาครพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 725 ราย เสียชีวิต 9 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ขณะที่ทางจังหวัดเร่งทยอยเปิด รพ.สนามในชุมชน ให้ครบ 32 แห่ง เตรียมปรับปรุง ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 เป็น รพ.สนามสีเหลือง “ผู้ว่าฯปู” เชิญชวนร่วม “ต่อลมหายใจ ให้สาครบุรี” บริจาคผ่านกองทุน “คนสมุทรสาครรวมใจสู้ภัย COVID-19”

วันนี้ (18 ก.ค.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 17 ก.ค. 64 พบผู้ป่วยรายใหม่ 725 ราย ยังคงสูงสุดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 โดยพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 224 ราย (คนไทย 178 ราย, ต่างด้าว 46 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 453 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 354 ราย (คนไทย 285 ราย, ต่างด้าว 69 ราย) และคนนอกจังหวัด 99 ราย (คนไทย 90 ราย, ต่างด้าว 9 ราย) ขณะที่ผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบภายในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 48 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดมีจำนวน 34,789 ราย รักษาหายแล้ว 8,560 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 8,864 ราย และผู้เสียชีวิต 9 ราย สะสมอยู่ที่ 78 ราย นับได้ว่าเป็นยอดผู้เสียชีวิตรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนจำนวนเตียงของโรงพยาบาลรัฐและเอกชนใน จ.สมุทรสาคร 11 แห่ง จำนวน 2,182 เตียง ซึ่งได้ขยายเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เป็น 2,684 เตียง มีอัตราการใช้เตียงเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ทุกโรงพยาบาล และภาพรวมการใช้งาน “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” หรือโรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง ซึ่งมีเตียงทั้งหมด 2,791 เตียง ใช้งานไปแล้ว 2,720 เตียง คิดเป็นร้อยละ 97.46  คงเหลือ 71 เตียง คิดเป็นร้อยละ 2.54

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า โดยภาพรวมสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อตอนนี้ไม่ดีนัก และการเกิดขึ้นของโรงพยาบาลสนามในชุมชน (Community Isolation) หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” ก็ยังไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมดที่ทางอำเภอได้ขออนุญาตตั้งไว้จำนวน 32 แห่ง ตอนนี้ตั้งศูนย์ฯ ขึ้นมาได้แล้ว 4-5 แห่ง และจะทยอยเปิดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตนคิดว่าถ้าตั้งได้ครบทั้งหมด ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น สามารถควบคุมแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชนได้ ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อรอเตียงจำนวนมาก ตนได้เน้นย้ำกับนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ขอให้เร่งตั้งศูนย์ฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ต้องเรียนให้ทราบว่าการเกิดขึ้นของศูนย์พักคอยคนสาครนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ใช่ว่ามีสถานที่ มีอุปกรณ์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกแล้วจะสามารถเปิดได้ แต่ต้องมองไปถึงสถานที่นั้น ๆ ว่าห้องน้ำ การเก็บขยะติดเชื้อ การบริหารจัดการ การให้อาหาร การดูแลผู้เจ็บป่วย การให้ยารักษาโรคเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นก็เข้าใจ แต่ก็อยากได้การดำเนินการที่ไวกว่านี้ กฎหรือระเบียบอะไรที่ติดขัดก็บอกตน จะพยายามดำเนินการให้ วันนี้ก็ได้ทางเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายกเหล่ากาชาดฯ และคณะ ได้จัดหาเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และเครื่องวัดอุณหภูมิ มาไว้ที่ศูนย์ฯ 10 คนต่อชุด ซึ่งต้องขอบคุณทางเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เป็นอย่างสูงที่ช่วยเหลือเป็นขวัญและกำลังใจแก่คนทำงานด้วย

ส่วนเรื่องการปรับปรุงศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลือง นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองที่รักษาอยู่ตามโรงพยาบาลหลัก พอไปดูรายละเอียดแบ่งออกเป็นผู้ป่วยที่ต้องใช้ออกซิเจน มีอยู่ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือคือผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องออกซิเจนไฮโฟลว์ (Oxygen High Flow) และเครื่องช่วยหายใจ ดังนั้นก็เลยเกิดแนวความคิดทำโรงพยาบาลสนามสีเหลือง เพื่อนำผู้ป่วยที่ต้องใช้ออกซิเจนเพียงอย่างเดียวมาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ก็จะทำให้เตียงในโรงพยาบาลหลักว่างมากขึ้น แต่การทำระบบออกซิเจนให้โรงพยาบาลสนาม ต้องใช้เงินจำนวนหลายล้านบาท

ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน สถานการณ์โควิด-19 รุนแรงกระทบต่อคนสมุทรสาครทุกคนและคนไทยทั้งประเทศ ดังนั้นสมุทรสาครในฐานะเมืองหน้าด่านของกรุงเทพฯ ตอนนี้กำลังอ่อนแอ กำลังประสบกับสิ่งที่เรียกว่าลมหายใจรวยริน จึงอยากเชิญชวนให้ช่วยกัน “ต่อลมหายใจ ให้กับสาครบุรี” จะช่วยด้วยวิธีไหนก็สุดแท้แต่ จะบริจาคมาที่ “กองทุนคนสมุทรสาครรวมใจสู้ภัย COVID-19” ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 712-3-13139-8 หรือจะบริจาคสิ่งของให้แก่ทางจังหวัดฯ หรือโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ได้ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ วันนี้สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือออกซิเจน คือลมหายใจของคนสมุทรสาครที่ป่วยจากโควิด เรากำลังจะฟื้นฟูลมหายใจนี้ให้แข็งแรงเหมือนเดิม

ปัญหาอีกประการหนึ่ง คือ ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 เป็นโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบ มีคนใช้งานเต็มจำนวน ต้องรอให้ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 15 เทศบาลตำบลนาดี เสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะโอนผู้ติดเชื้อเข้ามาอยู่แทน หลังจากนั้นก็จะปรับปรุงศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 ให้เป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลืองให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ในระหว่างเร่งศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 15 ให้แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ก็จะเสร็จเรียบร้อย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *