สมุทรสาครจัดทำ “กล่องห่วงใย” รวมเครื่องมือ-ของใช้จำเป็น มอบให้ผู้ป่วย Home Isolation

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ร่วมกับทุกภาคส่วน จัดทำ “กล่องห่วงใย” สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่กักตัวในที่พัก ในกล่องมีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ปรอทวัดไข้ดิจิทัล ยาฟ้าทะลายโจร รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภคและยารักษาโรค

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยกลุ่มสีแดงและสีเหลืองเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลัก ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” ซึ่งมีทั้งหมด 8 แห่ง และบางส่วนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามในชุมชน “ศูนย์พักคอยคนสาคร” หรือ Community Isolation (CI) ซึ่งมีทั้งหมด 35 แห่งใน 3 อำเภอ แต่ยังมีผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวส่วนหนึ่งที่ยังต้องกักตัวอยู่ในที่พักเพื่อรอเข้ารับการรักษา ตามระบบการแยกกักแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI)

สำหรับเรื่องดังกล่าว นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เห็นว่าเมื่อผู้ป่วยยังคงต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชนได้ และไม่สามารถออกไปไหนได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลและแสดงความห่วงใย จึงมีไอเดียจัดทำ “กล่องห่วงใย” ขึ้น โดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ได้แก่ คณะผู้บริหารจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ หอการค้าจังหวัดฯ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯ เพื่อส่งมอบให้ผู้ป่วยในกลุ่ม Home Isolation โดยภายในกล่องประกอบไปด้วย เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ปรอทวัดไข้แบบดิจิทัล หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 1 กล่อง ยาฟ้าทะลายโจร ยาลดไข้ ยาแก้ไอ แอลกอฮอล์ล้างมือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยาสีฟัน ยาสระผม และยารักษาโรค เป็นต้น

นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า ชุดกล่องห่วงใย เป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่ต้องการส่งความรัก ความใส่ใจ และความห่วงใยไปสู่ผู้ป่วยที่พักอยู่บ้าน เพื่อส่งมอบให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รอเตียงหรือพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านในระบบ Home Isolation ทั้ง 3 อำเภอ ผ่านทางสาธารณสุขอำเภอเป็นผู้บริหารจัดการ นำไปส่งมอบให้กับผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระบบแล้ว และจะจัดเพิ่มเติมเตรียมไว้ให้กับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะมีเพิ่มเติมอีกแน่นอน เพราะโรคโควิด-19 นี้จะยังไม่หมดไปภายในเร็ววัน

ทั้งนี้ ผู้มีความประสงค์จะบริจาคช่วยสนับสนุนจัดทำ “กล่องห่วงใย”​ สามารถบริจาคผ่านบัญชี “ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมุทรสาคร​” ธนาคารกรุงไทย​ เลขบัญชี​ 712-3-11964-9

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *