คนสมุทรสาครแห่จอง “ซิโนฟาร์ม” โควตา 7 กลุ่ม 3.3 หมื่นคน เต็มภายใน 6 ชม.

อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ รพ.สมุทรสาคร เปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ได้รับการจัดสรร 33,000 คน ให้บุคคลตามเงื่อนไข 7 กลุ่ม ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บสาครรวมใจ ใช้เวลา 6 ชั่วโมงเศษยอดจองเต็ม เริ่มฉีดวันแรก 2 ส.ค. นี้

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร และคณะ ได้ร่วมกันติดตามการเปิดจองวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ “สาครรวมใจ” ซึ่งเป็นระบบที่ทาง อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร จัดทำขึ้น โดยในครั้งนี้เปิดโอกาสให้บุคคล 7 กลุ่ม ตามข้อกำหนดของราชวิทยาลัยฯ ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน จ.สมุทรสาคร และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้รับสิทธิ์เข้ามาลงทะเบียนจองวัคซีนที่ทาง อบจ.สมุทรสาคร ได้รับการจัดสรรมาในระยะที่ 1 จำนวน 33,000 คน

สำหรับบรรยากาศเมื่อเริ่มเปิดจองตั้งแต่เวลา 09.00 น. นั้น พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมงแรก มียอดคลิกเข้ามาในระบบเกือบ 1 ล้านครั้ง ทำให้ระบบการจองเกิดความล่าช้า และประชาชนบางรายต้องรีเฟรชเข้ามาในระบบหลายครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไอทีผู้ดูแลก็ได้ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์กันอย่างทันท่วงที เพื่อให้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหน้างานผ่านพ้นไปได้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.01 น. การจองวัคซีนซิโนฟาร์มก็เต็มครบจำนวนที่กำหนดไว้ 33,000 คน ใน 7 กลุ่ม ได้แก่  กลุ่มองค์กรการศึกษา กลุ่มองค์กรการกุศล กลุ่มองค์กรด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสในจังหวัดหรือชุมชนแออัด ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปหรือผู้ป่วยติดเตียง พระหรือนักบวช

โดยขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ ภายใน 5-7 วัน ก็จะมีการแจ้งผ่านทาง SMS เพื่อเตือนให้ผู้ที่ผ่านการจองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม มาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาลที่เลือกไว้ ภายในวันและเวลาที่กำหนด หรือสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อที่ www.สาครรวมใจ.com โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มแรกได้ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 64 นี้  นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการจองแบบออนไลน์ได้นั้น ทาง อบจ.สมุทรสาคร จะได้มีการหารือเพื่อวางแนวทางร่วมกัน กับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลและสาธารณสุข ที่จะนำวัคซีนเข้าไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า หลังจากการจองวัคซีนซิโนฟาร์มในครั้งแรกนี้ผ่านพ้นไปแล้ว ทาง อบจ.สมุทรสาคร จะได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มในส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อีกประมาณ 134,000 โดส หรือประมาณ 67,000 คน จากจำนวนทั้งหมดที่ อบจ.สมุทรสาคร ยื่นขอจัดซื้อไปจำนวน 200,000 โดส หรือประมาณ 100,000 คน ซึ่งหากมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบทันที รวมถึงวิธีการเข้ามาจองในครั้งต่อไปด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *