โควิดสมุทรสาครทะยาน 1,186 ราย ผู้ว่าฯ ย้ำทุกโรงงานตั้ง FAI จริงจัง อย่าหาทำแค่มีไว้ถ่ายรูปโชว์

สถานการณ์โรคโควิด-19 สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,186 ราย เสียชีวิต 8 ราย ด้านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เผยที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เน้นเรื่องมาตรการโรงงานทุกแห่งทำ FAI กักตัวผู้ติดเชื้อไม่ให้ปะปนในชุมชน ชี้ไม่ให้ทำไว้เพื่อถ่ายรูปโชว์ หากไม่มีมาตรการดูแลรักษาก็อาจถูกสั่งปิด

วันนี้ (30 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร จากการรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ณ เวลา 24.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,186 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 220 ราย (คนไทย 190 ราย, ต่างด้าว 30 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 966 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 865 ราย (คนไทย 588 ราย, ต่างด้าว 277 ราย) และคนนอกจังหวัด 101 ราย (คนไทย 94 ราย, ต่างด้าว 7 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 47,211 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 30,070 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 17,018 ราย และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย สะสมอยู่ที่ 123 ราย

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในวันนี้ ว่าในที่ประชุมฯ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องของการปิดเมือง แต่เน้นไปที่มาตรการควบคุมโรงงานหรือสถานประกอบการเพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานหรือสถานประกอบการ หรือ FAI (Factory Accommodation Isolation) เพราะทุกวันนี้พบกลุ่มผู้ติดเชื้อในโรงงานเป็นจำนวนมาก จึงต้องควบคุมกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ให้ออกมาปะปนกับคนในชุมชน

ซึ่งการทำ FAI ในโรงงานนั้นก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำ 1 สถานประกอบการ 1 แห่ง แต่หลาย ๆ สถานประกอบการอาจจะรวมตัวกันจัดทำเพียง 1 แห่งก็ได้ แต่ก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรการฐานของสาธารณสุข คือ มีจำนวนเตียงที่เพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 หรือให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ และถ้าในโรงงานมีสถานที่ไม่เพียงพอ ก็ไม่จำเป็นต้องทำในโรงงาน แต่ต้องหาสถานที่เหมาะสมจัดทำเพื่อรองรับพนักงานของโรงงานตัวเองให้ได้ โดยการประชุมพิจารณาในวันนี้จะมีสถานประกอบการใดถูกสั่งปิดหรือไม่นั้น จะต้องรอให้การประชุมเสร็จสิ้นลงและออกคำสั่งให้เป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะประกาศให้ทราบต่อไป

แฟ้มภาพ

ทั้งนี้ ตนก็อยากจะบอกถึงสถานประกอบการทุกแห่งว่า การทำ FAI นั้นคือความรับผิดชอบของสถานประกอบการทุกแห่งที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และต้องปฏิบัติตามให้เห็นผลเป็นรูปธรรมด้วย อีกทั้งจะต้องมีมาตรการในการดูแลผู้ติดเชื้อตามมาตรการของสาธารณสุขและคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร  ไม่ใช่ทำขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพโชว์ หรือทำขึ้นมาเพียงแค่ต้องการแสดงให้เห็นว่าโรงงานได้ทำแล้ว จากนั้นก็ปล่อยปละละเลย โดยหากโรงงานใดปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดก็จะยังคงเปิดทำงานได้ต่อไป แต่หากโรงงานใดทำขึ้นมาแล้วแต่ไม่มีมาตรการในการดูแลรักษา ก็จะต้องถูกสั่งปิดทันที

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับตัวเลขที่พบว่าสูงมากขึ้นทุกวันนั้น ก็ไม่อยากให้ทุกคนไปกังวลใจกับยอดของตัวเลขที่เพิ่มขึ้น เพราะตัวเลขที่สูงขึ้นมาจากการที่เราเร่งตรวจเพิ่มมากขึ้นและทำงานเชิงรุกมากขึ้น เพื่อแยกคัดกรองและแยกผู้ติดเชื้อออกมาให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ในวันนี้ ได้มีการรายงานว่า ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีสถานประกอบการได้แจ้งสถานที่เพื่อจัดทำ FAI มาแล้วทั้งหมด 674 แห่ง มีเตียงโดยรวม 16,445 เตียง ซึ่งสถานประกอบการหลายแห่ง ใช้วิธีการรวมตัวกันแล้วจัดตั้ง FAI ขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียว เพื่อให้สะดวกการวางมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งเรื่องของระบบการให้บริการทางการแพทย์ ลดจำนวนแพทย์-พยาบาลที่ต้องมาดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ และการกำจัดขยะติดเชื้อ เป็นต้น ส่วนโรงงานที่อ้างว่าไม่มีสถานที่จัดทำ FAI หรือ ยังไม่พร้อมนั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อสั่งปิดโรงงานตามมาตรการต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *