อำเภอบ้านแพ้ว ยกย่องพี่น้องชาวเรือคลองดำเนินสะดวก ระดมช่วยดับไฟไหม้ตลาดร้อยปี

นายอำเภอบ้านแพ้ว มอบรางวัลยกย่องพี่น้องชาวเรือคลองดำเนินสะดวก ช่วยดับไฟตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ถอดบทเรียนต่อยอดสู่จิตอาสากู้ภัยทางเรือ

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ตลาดร้อยปี บ้านแพ้ว ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก หมู่ 1 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมระงับเหตุแล้ว ก็ยังมีกลุ่มพี่น้องชาวเรือซิ่งคลองดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวสวน กลุ่มจิตอาสาที่อาศัยอยู่ตามชุมชนริมคลองดำเนินสะดวก ระดมอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ บรรทุกใส่เรือออกมาช่วยกันฉีดน้ำเข้าไปในกองเพลิงจนไฟดับลงในที่สุด ซึ่งจากวีรกรรมดังกล่าวได้รับการกล่าวถึงและชื่นชมไปทั่วประเทศ

วันนี้ (5 ส.ค.) นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ได้เชิญตัวแทนกลุ่มพี่น้องชาวเรือซิ่งคลองดำเนินสะดวก กว่า 40 ลำ ที่ช่วยดับเพลิงในวันเกิดเหตุ มาที่ศาลาประชาคมอำเภอบ้านแพ้ว เพื่อแสดงความขอบคุณ และมอบเงินรางวัลพร้อมสิ่งของบริโภค เป็นกำลังใจต่อความมีน้ำใจของกลุ่มคนเหล่านี้ ที่พร้อมใจออกมาช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน และยกย่องการทำความดีเพื่อสังคม ซึ่งเงินรางวัลที่ได้รับมอบดังกล่าวนี้ ทางกลุ่มฯ จะนำไปเป็นทุนตั้งต้นของการจัดตั้ง “ชมรมกองเรือจิตอาสากู้ภัยทางน้ำ” ส่วนสิ่งของบริโภคที่ได้รับ บางคนก็จะนำไปมอบให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ต่อไป

นายพิรุณโรจน์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนั้น เราได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกลุ่มจิตอาสากองเรือของชาวบ้าน ที่นำเรือซิ่งและเรือชาวสวนมาช่วยกันฉีดน้ำ ทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว จนความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่เป็นวงกว้าง ซึ่งก็ได้รับความชื่นชมจากหลายฝ่ายว่ากองเรือที่มาช่วยดับเพลิงนี้มีประโยชน์มาก และยังเป็นการถอดบทเรียนเพื่อการควบคุมเพลิงทางน้ำต่อไป ส่วนในอนาคตมีแนวคิดที่จะจัดตั้งชมรมจิตอาสากู้ภัยทางเรือ และทางภาครัฐจะเข้าไปช่วยดูแลสนับสนุนส่งเสริมการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้ ในฐานะตัวแทนภาครัฐ ก็ต้องขอขอบคุณกลุ่มจิตอาสาที่ได้ให้ความช่วยเหลือการดับเพลิงในครั้งนี้ ถ้าไม่ได้กลุ่มจิตอาสาเหล่านี้ ก็อาจจะเกิดความเสียหายกว้างมากยิ่งขึ้น จึงอยากให้ประชาชนยกย่องการทำความดีเพื่อสังคมของกลุ่มจิตอาสาเหล่านี้

 ขณะที่นายสกล บุญรัตน์ อายุ 27 ปี ผู้ประสานงานกลุ่มจิตอาสาทางเรือฯ บอกว่า ในวันเกิดเหตุตนเห็นไลฟ์ผ่านทางเฟสบุ๊กว่าเกิดเหตุไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว จึงได้รีบโทรประสานแจ้งไปยังกลุ่มคนเรือ และคนที่รู้จัก ทั้งที่มีอาชีพรับจ้างก่อสร้างและทำสวน ซึ่งมีอุปกรณ์เครื่องมือทั้งเครื่องเป่าดินเลน เครื่องสูบน้ำ และเครื่องพ่นน้ำแรงดันสูง ให้ออกมาช่วยกันดับเพลิง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากที่พวกตนได้ออกมาช่วยดับไฟแล้วได้รับคำชื่นชมจากสังคมนั้น ก็ทำให้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และต้องขอขอบคุณทุกคนที่ได้เห็นความดีของพวกตนที่ได้ร่วมกันทำในวันนั้น

ทางด้านนายนฤพนธ์ จิตศิลป์ฉายากุล อายุ 52 ปี เจ้าของร้านขายสินค้าในตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว กล่าวด้วยว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่เคยนึกเลยว่าเราจะมีกลุ่มกองเรือที่มากมายและมีจิตอาสาที่มีน้ำใจมากขนาดนี้ และมาช่วยโดยไม่หวังผลตอบแทน ทำให้คนในตลาดรู้สึกซึ้งใจเป็นอย่างมาก สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกได้ว่ามาจากน้ำใจล้วน ๆ ที่แทบจะหาได้ยากแล้วในสังคมไทยเราทุกวันนี้ ซึ่งกลุ่มจิตอาสาทางเรือฯ เหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญของคนบ้านแพ้วและชาวคลองดำเนินสะดวก ที่จะช่วยกันทำความดีให้สังคมเห็น และช่วยกันดูแลภัยพิบัติทางคลองต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *