อบจ.สมุทรสาคร เปิดจอง “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 2 ประชาชนแห่จองแน่น

เปิดลงทะเบียนวันแรกจองวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 2 รอบ 10 กลุ่มประชาชนทั่วไป จำนวน 67,000 คน ผ่านระบบสาครรวมใจ “ปลัดแต” เผยการจองช่วงแรกเรียบร้อยดี แต่มีปัญหาติดขัดช่วงก่อนเที่ยงจนถึงบ่าย ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีนของระยะที่ 1 วันแรกไม่มีปัญหา เล็งหาวัคซีนตัวเลือกอื่นเพิ่มสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในจังหวัดฯ

วันนี้ (8 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมคณะ ได้ติดตามการเปิดลงทะเบียนจองวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 2 (รอบ 10 กลุ่มประชาชนทั่วไป) ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 67,000 คน ผ่านระบบออนไลน์ “สาครรวมใจ” โดยเริ่มเปิดให้จองตั้งแต่ 09.00 น. สำหรับบรรยากาศในภาพรวมพบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบการจองมีปัญหาอยู่บ้าง บางรายไม่สามารถเข้ามายังหน้าเว็บไซต์สาครรวมใจเพื่อจองวัคซีนได้ ต้องรอคอยเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง ซึ่งทางฝ่ายไอทีได้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ระบบรอคิว เพื่อไม่ให้ผู้เข้ามาจองวัคซีนต้องคอยกดเรียกหน้าเว็บไซต์ใหม่ (Refresh) ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการจอง

นอกจากนี้ พบว่ามีการเผยแพร่เลขที่อยู่ไอพี (IP Address) อีกแห่งของระบบสาครรวมใจ ตามกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊กต่าง ๆ ทำให้ระบบการจองหลักมีปัญหา เนื่องจากมีการเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นอีกทาง จนทางทีมงาน อบจ.สมุทรสาคร ต้องขอความร่วมมือให้เข้าสู่ระบบด้วยช่องทางหลักเท่านั้น กระทั่งในช่วงค่ำการเข้าสู่ระบบจึงเป็นไปอย่างปกติ ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 23.00 น. มีผู้ลงทะเบียนไปแล้ว 51,139 คน แบ่งออกเป็นจุดฉีดวัคซีนโรงพยาบาลกระทุ่มแบน 12,019 คน, โรงพยาบาลบ้านแพ้ว 11,086 คน, ศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค มหาชัย 13,065 คน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย 14,969 คน

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมของการจองวัคซีนในวันนี้ ก่อนอื่นต้องขอโทษพี่น้องประชาชน เนื่องจากว่าในระหว่างที่เปิดลงทะเบียน ซึ่งในช่วงแรกเป็นไปได้ด้วยดี แต่ว่าช่วงก่อนเที่ยงจนถึงบ่ายระบบการจองช่องทางหลักสาครรวมใจมีปัญหา เพราะมีผู้ไปเห็นช่องทางลงทะเบียนอีกแห่งและมีการแนะนำทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อบจ.สมุทรสาคร ขอให้ใช้ช่องทางหลัก ทำให้การลงทะเบียนในช่วงต้นค่อนข้างจะติดขัด แต่อย่างไรก็ตาม ระบบจะปิดเมื่อจำนวนที่ลงทะเบียนครบตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรร คือ 67,000 คน

ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในระยะที่ 1 ซึ่งเริ่มไปแล้วเมื่อวานนี้เป็นวันแรก (7 ส.ค.) โดยเริ่มที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร และโรงพยาบาลกระทุ่มแบน มีจุดฉีดวัคซีน 3 จุด การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ว่าประชาชนที่ลงทะเบียนวัคซีนไว้มาฉีดได้ไม่ครบตามจำนวน เนื่องจากว่าในระหว่างที่รอเข้ารับการฉีดวัคซีน มีประชาชนบางส่วนไปติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ ก็ต้องทำการสละสิทธิ์ไป ส่วนเรื่องอื่นก็เรียบร้อยดีไม่ปัญหา

เรื่องของการจัดหาวัคซีนชนิดอื่นเพิ่มเติม นอกจากซิโนฟาร์มนั้น นายอุดม กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของ อบจ.สมุทรสาคร ที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับพี่น้องชาวสมุทรสาคร เพียงแต่ต้องดูว่าจะมีหน่วยงานหรือองค์กรใดที่ได้รับอนุญาตในการจัดหาวัคซีนทางเลือกตัวอื่นเข้ามา แล้วเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปจัดซื้อ เราก็จะดำเนินการเพื่อหาวัคซีนมาให้กับชาวสมุทรสาครมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็ต้องรอดูว่าจะมีองค์กรใดนำวัคซีนตัวเลือกหรือทางเลือกอื่นเข้ามาเพิ่มหรือไม่

นอกจากเรื่องของการจัดหาวัคซีนตัวเลือกให้กับชาวสมุทรสาครแล้ว ทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็ได้ให้การสนับสนุนในด้านอื่น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 ให้กับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งอย่างที่เรียนให้ทราบมาโดยตลอดว่าสมุทรสาครเราทำงานเป็นทีม การทำงานก็จะผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สิ่งใดที่ทางคณะกรรมการฯ เห็นว่าเป็นเรื่องสมควรทำและมีมติให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น อบจ. เทศบาล หรือ อบต. เป็นผู้ดำเนินการ ก็จะให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

ในส่วนของ อบจ.สมุทรสาคร ได้รับมอบหมายตั้งแต่ทำโรงพยาบาลสนาม หรือ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร ต่อมายังได้ดำเนินการเรื่องต่าง ๆ แม้แต่ทำศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 14 สหกรณ์การเกษตรบ้านแพ้ว ล่าสุดก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องระบบออกซิเจนที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ท่าจีน) ซึ่งปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลือง และยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ไปสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ตามที่ได้รับการร้องขอมา

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

One Reply to “อบจ.สมุทรสาคร เปิดจอง “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 2 ประชาชนแห่จองแน่น”

  1. ลงทะเบียนฉีด วัคซีน ที่สาครร่วมใจแต่ยังไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือนให้ ไปฉีด แต่มีข้อความแจ้งเตือน ว่าได้รับการฉีดเข็มแรกแล้ว ให้ ตอบประเมินตามลิงค์ที่ส่งมาทางข้อความคืออะไรคะ ส่งถามแทนคุณพ่อค่ะ อายุ 72ปี ตอนนี้ทั้งพ่อและแม่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรกเลย รบกวนโทรแจ้ง0625733653

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *