โควิดสมุทรสาครสะสมแตะ 6 หมื่น ยอดวันนี้ 1,378 ดับ 14 ราย

สถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาคร ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 6 หมื่นรายแล้ว รายใหม่ 1,378 ราย เสียชีวิตนิวไฮ 14 ราย ด้านผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ เผยยอดผู้ติดเชื้อมากเพราะระดมตรวจมาก ย้ำโรงงานต้องเคร่งเรื่อง FAI มีแล้วต้องใช้ ส่วนเรื่องปิดเมือง-โรงงาน ต้องคำนึงถึงภาพรวม ปิดเฉพาะที่มีปัญหา และให้ รพ.สต. ตรวจ ATK โดยไม่จำกัดปริมาณ ชี้มันคือข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับ ยกคำพูดผู้นำเยอรมนี “เราต้องสู้กับโรคระบาดด้วยความชัดเจนและโปร่งใส”เราจะเดินไปสู่ชัยชนะด้วยกัน

วันนี้ (9 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนหลักพันอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 6 หมื่นรายแล้ว อีกทั้งมีจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 8 ส.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,378 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 233 ราย (คนไทย 181 ราย, ต่างด้าว 52 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 1,145 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 832 ราย (คนไทย 664 ราย, ต่างด้าว 168 ราย) และคนนอกจังหวัด 313 ราย (คนไทย 279 ราย, ต่างด้าว 34 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 60,258 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 33,450 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 26,598 ราย และมีผู้เสียชีวิต 14 ราย สะสมอยู่ที่ 210 ราย

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุบางช่วงบางตอนว่า กรณียอดผู้ติดเชื้อยังมากอยู่ เราระดมตรวจมาก ยิ่งเจอมาก นี่ยังไม่ได้รวมผลตรวจจาก ATK (Antigen Test Kit) ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีก ส่วนยอดผู้ติดเชื้อที่มาจากจังหวัดอื่น ร้อยละ 95 เป็นเรื่องของโรงพยาบาลเอกชน ที่มีคนใช้สิทธิ์ประกันสังคมที่โรงพยาบาลนั้น ปัญหาสำคัญที่พบ คือผู้ติดเชื้อ สถานพยาบาลบางแห่ง ปล่อยให้กลับบ้านโดยปราศจากคำแนะนำ หรือยาสามัญใด ๆ ตนกำลังตรวจสอบอยู่

การทำ FAI (Factory Accommodation Isolation) ในโรงงาน จังหวัดออกคำสั่งให้ทุกโรงงานต้องมี FAI หรือโรงพยาบาลสนามในสถานประกอบการ ปัจจุบันมียอดเตียงในโรงงานไม่ต่ำกว่า 40,000 เตียง ซึ่งพนักงานในโรงงานจะได้ไม่ใช้ CI (Community Isolation) หรือศูนย์พักคอยของชุมชน คนโรงงานจะได้ไม่ต้องแย่งเตียงของชุมชน ปัญหาสำคัญที่พบคือ โรงงานมักปล่อยให้พนักงานเลือกว่าจะอยู่ในโรงงาน หรือที่บ้าน (HI – Home Isolation) อุตส่าห์สร้างโรงพยาบาลสนามในโรงงานแล้ว ต้องดีกว่าบ้านแน่ เพราะพนักงานล้วนอยู่หอพัก ถ้ากลับหอพัก ก็คงนำเชื้อไปแพร่ให้เพื่อนร่วมหออีก โรงงานต้องเคร่งครัดเรื่องนี้ให้มากขึ้น  เคยบอกไปแล้วว่าอย่ามีไว้ถ่ายภาพ มีแล้วต้องใช้

แฟ้มภาพ

การปิดเมือง ปิดโรงงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน ส่วนกลางอยากให้เป็นแนวทางเดียวกัน จังหวัดต้องคำนึงถึงภาพรวม คน 1,000,000 คนจะทำอย่างไร หรือหนุ่มสาวในโรงงาน 4-5 แสนคน จะแตกรังไปที่ไหน ทำให้เชื้อโควิดแพร่กระจายมากยิ่งขึ้นหรือเปล่า รวมทั้งแรงงานที่อยู่ในสิทธิ์ประกันสังคม จะได้รับการเยียวยาอย่างไร ปิดเฉพาะที่มีปัญหาเช่นทุกวันนี้น่าจะดีกว่า สุดท้ายคือ เรามอบให้ รพ.สต.ทำหน้าที่ในการตรวจประชาชนกลุ่มเสี่ยง ด้วยชุดตรวจ ATK โดยไม่จำกัดปริมาณ ขอให้เป็นกลุ่มเสี่ยง เข้าเกณฑ์ PUI (สอบสวนโรค) ตรวจเสร็จ มีอาการจ่ายยาทันที (เสียดายตรงวัคซีนยังไม่เพียงพอ) ทั้งหมดบริการฟรี เน้นวันศุกร์เป็นหลัก วันอื่น ๆ แล้วแต่หมอนัดหรือหมอสัญจรไปที่ไหน เดือน ส.ค. เราหวังจะตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงให้หมด

แฟ้มภาพ

ดูจากตัวเลข หลายคนอาจตกใจ ดูจากสภาพปัญหา บางคนอาจท้อใจ เหนื่อยใจแต่มันคือข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับ คงคล้ายกับที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนี (นางอังเกลา แมร์เคิล) บอกไว้ว่า “เราต้องสู้กับโรคระบาดด้วยความชัดเจนและโปร่งใส” เราจะเดินไปสู่ชัยชนะด้วยกัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *