สมุทรสาครเริ่มแล้ว ฉีดบูสเตอร์โดส “วัคซีนไฟเซอร์” ให้กับบุคลากรแพทย์

รพ.สมุทรสาคร เริ่มฉีดวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ “ไฟเซอร์” เข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส เป็นวันแรก แก่บุคลากรทางการแพทย์แล้ว ผอ.อนุกูล เผยได้รับจัดสรรทั้งจังหวัด 880 ขวด ฉีดได้ 5,280 เข็ม กระจายทั้ง 3 อำเภอ รอบต่อไปเตรียมฉีดกลุ่มเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยง 608

วันนี้ (9 ส.ค.) ที่ห้องประชุมพระนรราชจำนง โรงพยาบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ยี่ห้อ “ไฟเซอร์” (Pfizer) เป็นเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร สาธารณสุขอำเภอเมืองฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองฯ เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก

โดยหลักเกณฑ์ของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น เป็นไปตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือ ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม มาแล้ว 2 เข็ม จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นที่เข็ม 3, ฉีดวัคซีนชนิดอื่นมาแล้ว 1 เข็ม จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็ม 2, หากยังไม่ได้รับวัคซีนชนิดใด ๆ มาก่อน จะได้วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม, เคยติดเชื้อแต่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนจะได้วัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็ม ส่วนกลุ่มที่จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ คือ ผู้ที่ได้วัคซีนไขว้ ซิโนแวค 1 เข็ม กับ แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม, ได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 2 เข็ม หรือได้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มกับแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ชี้แจงว่า ในการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์รอบนี้สมุทรสาครได้รับมาทั้งจังหวัด 880 ขวด ใน 1 ขวด ฉีดได้ประมาณ 6 โดส หรือทั้งหมดราว 5,280 เข็ม ซึ่งวัคซีนได้มาถึง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ช่วงเช้าวันศุกร์ และกระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้ว สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ต้องเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส จากนั้นจะขนส่งไปยังหน่วยฉีดวัคซีน เพื่อเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ในขั้นตอนดังกล่าวนี้วัคซีนจะอยู่ได้ไม่นาน ประมาณ 4 สัปดาห์ เมื่อนำออกมาแล้วจึงต้องรีบฉีดให้ครบ

ซึ่งในรอบแรกนี้จะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน รวมถึงสำนักงานสาธารณสุขฯ และ รพ.สต. ต่าง ๆ ที่เข้าตามเงื่อนไขที่กำหนดมา และเป็นการรับแบบสมัครใจ ส่วนรอบถัดไปจะเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ด่านหน้า จากนั้นจะมาถึงกลุ่มเสี่ยง 608 ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มี 7 กลุ่มโรคเรื้อรังตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูงสุด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *