ตำรวจ ปคบ. บุกทลายแหล่งลักลอบผลิตหัวเชื้อ “กรดซันฟูริก” ส่งขายชาวสวนยางพารา

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับชุดเฉพาะกิจ กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำหมายศาลจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจค้นแหล่งผลิตหัวเชื้อกรดซันฟูริก สำหรับใช้กับน้ำยางพาราให้เกิดการแข็งตัว ตำรวจตั้งข้อหาผลิตหรือครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมอายัดของกลางไว้ในที่เกิดเหตุ

วันนี้ (29 ต.ค.) เวลา 12.30 น. เจ้าพนักงานตำรวจ กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.2 บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการและสั่งการโดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ., และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ กองบริหารจัดการวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม, นายวิสุทธิ์ ชุมคง เจ้าพนักงานตรวจโรงงานชำนาญงาน, น.ส.รัตติกาล ธรรมปัญญา รรท.นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ

นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสาครที่ ค 485/2564 ลงวันที่ 29 ต.ค. 64 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 42/7 หมู่ 6 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีนายณัฎฐกร ทองมี อายุ 48 ปี เป็นเจ้าของบ้าน หลังได้รับแจ้งว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยนำกรดซัลฟูริกมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หัวเชื้อกรด สำหรับใช้กับน้ำยางพาราให้เกิดการแข็งตัว เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่มีอาชีพทำสวนยางพารา

พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าพนักงานตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับแจ้งว่าที่บ้านหลังดังกล่าว มีการลักลอบนำกรดซัลฟูริกมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หัวเชื้อกรด ตราฉลามบุก สำหรับใช้กับน้ำยางพาราให้เกิดการแข็งตัว เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่มีอาชีพทำสวนยางพารา

โดยกรดซัลฟูริกเป็นวัตถุอันตราย ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายพ.ศ.2556 ซึ่งอาจเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ จึงได้ร่วมกับชุดเฉพาะกิจ กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำหมายศาลจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจค้น ซึ่งก็พบของกลางต่าง ๆ จำนวนมากหลายรายการ โดยมีนายณัฎฐกรฯ ให้การยอมรับว่า เป็นผู้ดูแลของกลางทั้งหมด โดยมีหน้าที่เป็นลูกจ้างของบริษัท พี ทวิน กรุ๊ป จำกัด

ส่วนสถานที่แห่งนี้เป็นที่ผลิตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์น้ำกรดสำหรับหยอดน้ำยางพาราให้น้ำยางพาราแข็งตัว โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มีชื่อการค้า กรดพร้อมใช้ ตรามังกร หัวเชื้อกรด ตราฉลามบุก ส่วนผลิตภัณฑ์ กรดคุณภาพดี ตราช้าง และกรดหยอดยางพารา ตราเสือใต้ เป็นของลูกค้าที่ว่าจ้างให้บริษัทฯ บรรจุน้ำยาให้ ส่วนขวดสำหรับบรรจุและฉลากที่แสดงอยู่บนขวดภาชนะบรรจุ ลูกค้าเป็นผู้จัดหามาให้ โดยใช้กรดซัลฟูริก 98% เป็นหัวเชื้อสำคัญ และมีน้ำเปล่าเป็นตัวผสม และมีสีผสมอาหารเป็นองค์ประกอบ โดยผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบเสร็จสิ้นขั้นตอนการผลิตแล้ว และได้จำหน่ายให้กับลูกค้าไปแล้วบางส่วน

จากการตรวจสอบพบว่า กรดซัลฟูริก เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับผิดชอบตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมฯ นอกจากนี้สถานที่ตั้งดังกล่าวซึ่งเป็นของ บริษัท พี ทวิน กรุ๊ป จำกัด ยังไม่มีใบอนุญาตผลิตและครอบครองวัตถุอันตราย จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดฐาน 1.“ผลิต หรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 (กรดซัลฟูริก)โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม ม.18(3), 23, 73 และ 2. “ผลิต หรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้” ตามมาตรา 45(4), 78 แห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

สำหรับการกระทำความผิดที่ตรวจพบนี้ ทางเจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดี กับ บริษัท พี ทวิน กรุ๊ป จำกัด ในฐานะนิติบุคคลและส่วนตัว และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึงตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ส่วนของกลางที่ตรวจพบทั้งหมดนั้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ตรวจพบเป็นวัตถุอันตรายที่มีไว้ ได้มา หรือได้ใช้ในการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันตรวจยึด (อายัด) ไว้ในที่เกิดเหตุ โดยมีนายณัฎฐกรฯ (คนงาน) สมัครใจยินยอมรับเป็นผู้เก็บรักษาไว้ในระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมาย หากของกลางที่ตรวจยึดอายัด จำนวนดังกล่าวเสียหาญ สูญหาย เสื่อมค่าไร้ค่า หรือไร้ประโยชน์ จะยินยอมชดใช้ราคาจนเต็มจำนวน มูลค่าของกลางที่ตรวจยึดประมาณ 272,526 บาท พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เก็บตัวอย่างวัตถุอันตราย รายการที่ 1, 2 นำส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ  เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายที่มีโทษทั้งจำและปรับต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *