ลอยกระทงมหาชัยบางตากว่าปีก่อน – “วัดเกาะ” จัดงานอนุรักษ์วัฒนธรรม “มอญน้ำเค็มสมุทรสาคร”

บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงสมุทรสาคร ใจกลางเมืองมหาชัยบริเวณคลองทหารเรือ ผู้คนบางตากว่าปีก่อน ส่วนที่วัดเกาะ มีการจัดงาน “ลอยกระทงสะโพกจากฯ” อนุรักษ์วัฒนธรรมชาวมอญน้ำเค็ม

วันนี้ (19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของเทศกาลลอยกระทงปี 64 บริเวณริมคลองทหารเรือ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองมหาชัย ในช่วงค่ำมีผู้คนต่างทยอยเข้ามาร่วมลอยกระทงกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะบางตากว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้งดจัดงานประเพณีลอยกระทง จากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ได้มีการจัดไฟส่องสว่าง ประดับไฟสีสัน และผูกผ้าประดับตามซุ้มต่าง ๆ รวมถึงมีรถดับเพลิงของทางเทศบาลฯ คอยเฝ้าระวังเหตุไว้บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร และรถเครื่องขยายเสียงคอยประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาร่วมงานงดจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย

ขณะที่ตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะวัดใน จ.สมุทรสาคร หลายแห่งก็ได้มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงเช่นเดียวกัน อย่างเช่นที่วัดเกาะ ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีการจัดโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทงของ ต.บ้านเกาะ ภายใต้งาน “ลอยกระทงสะโพกจาก วัฒนธรรมร่วมรากชาวไทยเชื้อสายรามัญ มอญน้ำเค็มสมุทรสาคร” ซึ่งทาง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวมอญน้ำเค็มสมุทรสาคร

ภายในงานมีกิจกรรมการสาธิตการทำอาหารมอญ 6 ชนิด ได้แก่ แกงโหม่งจาก แกงส้มผักปรง แกงมะตาด แกงกระเจี๊ยบ ลูกจากต้มน้ำตาล และขนมด้วง, การละเล่นทะแยมอญ, การทำกระทงสะโพกจาก และการประกวดการแต่งกายชุดไทยรามัญ ซึ่งแบ่งเป็น 4 รุ่นคือ รุ่นมอญน้ำเค็มจูเนียร์ ประเภทชาย/หญิง และรุ่นมอญน้ำเค็มซีเนียร์ ประเภทชาย/หญิง ขณะเดียวกันที่แพท่าน้ำวัดเกาะ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ก็มีผู้คนมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้จำกัดจำนวนคนที่จะลงไปที่แพท่าน้ำครั้งละ 20 คน เมื่อผู้ที่จะลอยกระทงอธิษฐานเสร็จแล้ว ก็จะใช้ตะแกรงพัดลมนำกระทงปล่อยลงสู่แม่น้ำท่าจีนเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *