สมุทรสาครร่วมปลูกต้นไม้ ถ.สหกรณ์ พร้อมชู 7 มาตรการ เดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

สนง.ทสจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้บริเวณโค้งยายขาว และเกาะกลางถนนสหกรณ์ ดูดซับฝุ่นละอองในอากาศและเพิ่มพื้นที่สีเขียว รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันลดฝุ่นละออง PM2.5 ด้านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยก 7 มาตรการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา

วันนี้ (15 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ที่บริเวณวงเวียนโค้งยายขาว ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน จิตอาสา และ เครือข่าย ทสม.จังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมกิจกรรม

นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อํานวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.ทสจ.สมุทรสาคร) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของ จ.สมุทรสาคร โดยการปลูกต้นไม้เพื่อดูดซับฝุ่นละอองในอากาศและเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

โดยมีการปลูกต้นไม้ 2 ชนิด ซึ่งใบและดอกมีลักษณะเป็นขนจึงมีความสามารถในการดูดซับฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ต้นแคแสด จำนวน 150 ต้น และต้นทองอุไร จำนวน 1,350 ต้น บริเวณวงเวียนโค้งยายขาว และบนเกาะกลางถนนสหกรณ์ (ทล.3423) เป็นระยะทาง 3 กม. พร้อมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์แจกกล้าไม้ หน้ากากอนามัย และแผ่นพับประชาสัมพันธ์

ทางด้าน นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงกับประชาชน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 62 และ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวของทุกปี

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้บูรณาการความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประกาศใช้ 7 มาตรการ ประกอบด้วย 1. การควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมและขนส่ง, 2. การควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่ง, 3. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง, 4. การควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม 5. การทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศ, 6. การป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และ 7. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *