สมุทรสาครพัฒนาเมือง ชูความสำเร็จ ติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศฯ ครบทุกตำบลแห่งแรกของประเทศ

“สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม)” แถลงข่าวการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศเพื่อการเฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 สำเร็จครบทุกตำบลในสมุทรสาคร โดยมี “มูลนิธิกำลังใจ-รักชัยกรุ๊ป” มอบทุนกว่า 2 ล้านบาท สนับสนุนการติดตั้ง  

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ธ.ค. 64 ที่ห้องประชุมแสงสุขเอี่ยม ชั้น 6 โรงพยาบาลนครท่าฉลอม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิกำลังใจ รักชัยกรุ๊ป และโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ได้จัดงานแถลงข่าว “การติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศเพื่อการเฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 ในทุกตำบลของจังหวัดสมุทรสาคร”

โดยมี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมด้วย ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานกรรมการบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ, นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ กรรมการบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ, ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานกรรมการ มูลนิธิกำลังใจ และรักชัยกรุ๊ป และ นพ.เอกพร พรรณเชษฐ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อการเฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 ในทุกตำบลของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นความร่วมมือของ สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ ร่วมกับ มูลนิธิกำลังใจ รักชัยกรุ๊ป และโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ซึ่งในปัจจุบัน จ.สมุทรสาคร มีปัญหาที่สำคัญในเรื่องคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่มักมีค่าสูงเกินมาตรฐานในช่วงเดือน ธ.ค. – ก.พ. ของทุกปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจของประชาชน

สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ จึงได้ริเริ่มโครงการ “การติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศเพื่อการเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ในทุกตำบลของจังหวัดสมุทรสาคร” เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงระดับคุณภาพอากาศในพื้นที่ตำบลของตนเอง และสามารถป้องกันตนเองได้ทันท่วงทีในกรณีที่คุณภาพอากาศไม่ดี รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่จะได้มีข้อมูลคุณภาพอากาศที่ใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการแก้ไข ขณะที่ค่าความน่าเชื่อถือของเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศนี้ ก็เทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 2 แห่งใน จ.สมุทรสาคร

ขณะที่ ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธรรมกรรมการ สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ กล่าวว่า เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศฯ ได้ถูกติดตั้งในทุก 40 ตำบล ของ จ.สมุทรสาคร ซึ่งนับเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพได้ครบทุกตำบลแล้ว นอกจากนี้ยังติดตั้งเพิ่มเติมอีก 6 แห่ง ได้แก่ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ถนนเอกชัย บ้านท่าฉลอม วงเวียนน้ำพุ และศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ รวมจำนวนทั้งหมด 46 เครื่อง

โครงการดังกล่าว ได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิกำลังใจ และรักชัยกรุ๊ป เป็นจำนวนเงิน 2,0470,000 บาท ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถดูค่าคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ได้จากทุกจุดที่ติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ผ่านแอปพลิเคชัน Air Sense ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *