ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นำพุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา

จังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 65 ณ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.พ. 65 ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำพุทธศาสนิกชนแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ นายก อบจ.สมุทรสาคร ผู้บริหารสถานศึกษา  และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

โดยจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง อบจ.สมุทรสาคร และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 10-16 ก.พ. 65  ซึ่งในวันที่ 16 ก.พ. 65 เป็นวันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3

การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม กิจกรรมประกอบด้วย สมาทานศีล  ฟังธรรม เจริญจิตภาวนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะและเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565

สำหรับ วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ หรือที่เรียกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งประกอบด้วยเหตุอันน่าอัศจรรย์ 4 ประการ คือ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ และพระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า เหตุการณ์ทั้ง 4 ประการนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกัน และพระปาติโมกข์ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงในที่ประชุมพระอรหันตสาวกเหล่านั้น ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การทำแต่ความดีและการทำใจของตนให้บริสุทธิ์

หลักการดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าควรถือปฏิบัติและน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าพระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเวียนเทียน ในวันมาฆบูชา

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *