สมุทรสาคร ประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจนฯ รุ่นที่ 2 อ.กระทุ่มแบน

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มอบแนวทางการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ใน 5 เป้าหมาย คือ สุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ และการเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยใช้ระบบ TPMAP

วันนี้ (24 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน จังหวัดสมุทรสาคร รุ่นที่ 2 ของอำเภอกระทุ่มแบน โดยมี นางศลิษา ม่วงใหม่ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายมานิต ไหลงาม พัฒนาการอำเภอกระทุ่มแบน ซึ่งมีผู้รับการอบรมในรุ่นที่ 2 จำนวน 86 คน จากภาคส่วนต่างๆ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของอำเภอกระทุ่มแบน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมี 4 แนวทาง ประกอบด้วย 1. การเติมเต็มข้อมูลให้ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาทุกมิติและทุกพื้นที่ในประเทศ, 2. ร่วมแก้ไขปัญหาในระดับบุคคล/ครัวเรือน ด้วยการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความยากจนในกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ทั้งกลุ่มเป้าหมายในระบบ TPMAP ที่มีปัญหาความยากจนใน 5 มิติ ได้แก่ มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ กลุ่มคนที่ตกหล่นจากระบบ (Exclusion Error) และกลุ่มคนเปราะบาง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถอยู่รอดและดำรงชีพอยู่ได้,

3. ร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน โดยให้ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับ ร่วมกับทีมปฏิบัติการฯ ทีมพี่เลี้ยง และภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูล ตามหลัก 4 ท. คือ ทัศนคติ ทักษะ ทรัพยากร และทางออก เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือ และ 4. ร่วมติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล ภายใต้เงื่อนไขการพัฒนา โดยใช้ระบบ TPMAP เป็นเครื่องมือสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเป้าหมายของการขจัดความยากจนนั้น มี 5 เป้าหมาย คือ สุขภาพ ความเป็นอยู่ การศึกษา รายได้ และการเข้าถึงบริการภาครัฐ โดยกลุ่มเป้าหมายในสมุทรสาครในปี 65 จากระบบ TPMAP (Thai Poverty Map and Analytics Platform) หรือระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า มีจำนวน 4,069 คน จากประชากรสำรวจ 315,814 คน และใน 1 คนนั้นพบว่ามีมากกว่า 1 ปัญหา ซึ่งทีมปฏิบัติการหรือผู้ที่ผ่านการอบรมของอำเภอต่าง ๆ จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจ วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข และส่งข้อมูลให้กับทีมงานเพื่อรวมกันแก้ปัญหา โดยการนำเอาโครงการต่าง ๆ เข้าไปช่วย เพื่อแก้ไขปัญหาในทั้ง 5 เป้าหมายดังกล่าว โดยจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย. 65

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *