สมุทรสาครจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ “วันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำประชาชนจิตอาสา ร่วมพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณโดยรอบพระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ วัดศรีสุทธาราม เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำประชาชนจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบพระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ วัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยร่วมกันทำความสะอาดเก็บกวาดขยะ เก็บขยะในทะเล ตัดหญ้า ปลูกต้นไม้ ตกแต่งกิ่งไม้ เป็นต้น

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2436 ทรงเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2468 และทรงดำรงอยู่ในสิริราชสมบัติ 9 ปี 3 เดือน 4 วัน โดยพระองค์ทรงสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2477 และเสด็จสวรรคตในวันที่ 30 พฤษภาคม 2484 ด้วยโรคพระหทัยวาย ณ ประเทศอังกฤษ สิริพระชนมพรรษาได้ 47 พรรษา 6 เดือน 22 วัน

สำหรับพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ทรงโปรดเกล้าฯ กำหนดแนวทางการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ทรงปลูกฝังให้ประชาชนมีความสำนึกทางการเมือง และรู้จักการที่จะเลือกตั้งผู้แทนของตนเอง ด้วยการจัดให้มีการปกครองท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาล และได้มีการปรับปรุงสภาองคมนตรี ให้มีอำนาจยับยั้ง ต้านทานการใช้พระราชอำนาจในทางที่ผิดของพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งเป็นการสมัครพระราชหฤทัยที่จะจำกัดพระราชอำนาจของพระองค์เอง

นอกจากนี้ได้ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พ.ศ. 2475 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญถาวรฉบับแรก เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2475 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระองค์จึงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรก ที่อยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 เนื่องในวโรกาสฉลองวันพระบรมราชสมภพครบ 120 ปี

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *