ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ผลิตสื่อวีดิทัศน์ เทคนิคการจัดการความเครียดฯ ภาษาเมียนมา นำร่องที่สมุทรสาคร

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สมุทรสงคราม จัดทำสื่อวีดิทัศน์ “เทคนิคการจัดการความเครียดด้วยตนเอง” เป็นภาษาเมียนมา ในงานวิจัยเรื่องโปรแกรมการจัดการความเครียดในแรงงานชาวเมียนมา นำร่องที่ จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (31 พ.ค. 65) ที่ รพ.สต.บ้านกำพร้า ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สมุทรสงคราม ร่วมกับสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ลงพื้นที่เพื่อถ่ายทำสื่อวีดิทัศน์ คลิปวีดิโอ “เทคนิคการจัดการความเครียดด้วยตนเอง” โดยมีหัวข้อ ได้แก่ การนวดคลายเครียด การฝึกหายใจคลายเครียด การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และ 3 ขั้นตอน ฝึกสมาธิ ช่วยคลายเครียดและลดโรค ในรูปแบบภาษาเมียนมา 

น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ มีความสนใจเรื่องของสุขภาพจิตในแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนได้มีการสอบถามเรื่องของความเครียดในแรงงานต่างด้าว พบว่ามีปัญหาอยู่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ จึงมองว่าทำอย่างไรจะช่วยลดความเครียดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวตรงนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดทำสื่อวีดิทัศน์ ซึ่งเป็นโปรเจกต์งานวิจัยเรื่องของโปรแกรมการจัดการความเครียดให้กับแรงงานชาวเมียนมา 

โดยมีหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รพ.สต.บ้านกำพร้า อาจารย์จากสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ช่วยในเรื่องตรวจทานข้อความหรือคำพูดภาษาเมียนมาที่เหมาะสม ซึ่งโปรแกรมการจัดการความเครียดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือการรู้จักความเครียด ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ส่วนที่สองคือการจัดการและการประเมินความเครียด ซึ่งถ้าอยู่ในระดับเล็กน้อย ก็จะแนะนำวิธีจัดการความเครียด หากอยู่ในระดับปานกลาง-รุนแรง ก็จะนำไปสู่ส่วนที่ 3 ต้องไปปรึกษาหรือรับการดูแลต่อจากผู้เชี่ยวชาญ 

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการเผยแพร่สื่อวีดิทัศน์ชุดนี้ ในเบื้องต้นจะเป็นพี่น้องแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยนำร่องที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีพี่น้องชาวเมียนมาที่เข้ามาอาศัยอยู่และทำงานในประเทศไทยมากที่สุด ตรงนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำสื่อเป็นภาษาเมียนมาโดยเฉพาะ เมื่อได้สื่อตรงนี้ก็จะเข้าไปสู่โปรแกรมกระบวนการวิจัยก่อน นำไปทดลองใช้กับพี่น้องชาวเมียนมา 2 รอบ หลังจากนั้นจะมีการปรับเพื่อให้เหมาะสมที่จะนำไปใช้มากขึ้น ทั้งนี้ จะมีการเผยแพร่ใน จ.สมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียง รวมถึงในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *