แพทย์-พยาบาล รพ.สมุทรสาคร รวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังคำสั่งย้าย ผอ.อนุกูล ไปราชบุรี

สมุทรสาคร – ปลัด สธ. เซ็นย้าย “อนุกูล ไทยถานันดร์” นั่ง ผอ.รพ.ราชบุรี แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ.สมุทรสาคร สุดเสียดาย ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่ “ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์” ย้ายจาก รพ.ประจวบฯ มาเป็น ผอ.รพ. แทน มีผล 24 มิ.ย. 65

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 65 เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ รพ.สมุทรสาคร ได้ออกมาเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ หลังมีคำสั่งย้าย นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.สมุทรสาคร ไปเป็น ผอ.ราชบุรี โดยมีการชูป้ายข้อความ อาทิ “รพ.พัฒนาได้ เพราะ ผอ.อนุกูล เป็นผู้นำ”, “สมุทรสาคร องค์กรสร้างสุข ไม่หยุดพัฒนา เพราะ ผอ.อนุกูล”, “ผู้อำนวยการในดวงใจคนสมุทรสาคร” เป็นต้น รวมถึงร่วมกันร้องเพลง “จำขึ้นใจ” เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพรัก นพ.อนุกูล ที่เป็นข้าราชการน้ำดี และขอบคุณในคุณงามความดี ที่ทำงานพัฒนาโรงพยาบาลฯ ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

น.ส.กิติมา ลิ้มประเสริฐ หัวหน้าพยาบาล รพ.สมุทรสาคร หนึ่งในผู้ร่วมออกมาเคลื่อนไหว เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ตนได้รับทราบข่าวเรื่องที่ ผอ.อนุกูล จะย้ายไปเป็น ผอ.รพ.ราชบุรี ในความรู้สึกส่วนตัวที่ได้ทำงานกับท่าน ท่านเป็นคนที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ขยันขันแข็ง และสละเวลา ไม่ว่าจะมีปัญหาใด ๆ ก็จะลงหน้างาน มีความตื่นตัว มีความเสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี และมีความละเอียดรอบคอบ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ขององค์กรและประชาชนท่านจะเร่งทำ เมื่อทราบข่าวว่ามีสิ่งใดก็ตามที่เป็นผลกระทบต่อผู้ป่วย ท่านก็จะต้องรีบมาพูดคุยกับทีมงาน

ท้ายที่สุดตนเห็นว่าช่วงที่ ผอ.อนุกูล ย้ายมาเมื่อปี 62 จนถึงปัจจุบัน ในเรื่องของเชื้อโควิด-19 ที่มาระบาดตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อัลฟา เดลตา หรือโอมิครอน ก็พยายามทุกวิถีทางในการที่จะทำให้กับประชาชนชาวสมุทรสาคร ให้โรงพยาบาลสมุทรสาครให้บริการกับประชาชนอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันและดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อแล้ว จากผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไม่ให้เป็นสีเหลือง จากผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองไม่ให้เป็นสีแดง และไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

เพราะฉะนั้นแนวทางและความคิดของท่าน ดูมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เราเสียดายที่ท่านจะจากเราไป แต่ในเมื่อท่านจะไปเติบโตและสร้างงานขึ้นใหม่อีกที่หนึ่ง ก็ขอฝากกำลังใจ และท่านก็คือผู้นำในดวงใจของพวกเรา สำหรับตนเองนั้น ท่านก็ปรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการนำแนวคิดของท่านมาปรับใช้ในปัจจุบันได้ ตนขอบอกความรู้สึกตรงนี้ว่า ความรักไม่เลือนหาย ความจริงใจยังอยู่ตลอดไป และท่านก็คงยังอยู่เพื่อประชาชนตลอดไปในอนาคต ไม่ว่าจะอยู่แห่งใดก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เมื่อ 14 มิ.ย. 65 โดยให้ นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.สมุทรสาคร ย้ายไปเป็น ผอ.รพ.ราชบุรี ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผอ.รพ.ราชบุรี ย้ายไปเป็น ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วให้ นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ายมาเป็น ผอ.รพ.สมุทรสาคร โดยมีผลวันที่ 24 มิ.ย. 65

สำหรับ นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ เป็น ผอ.รพ.สมุทรสาคร คนที่ 12 เมื่อปี 62 ศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี รุ่นที่ 18 ก่อนหน้านี้เคยเป็น ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ และ ผอ.รพ.ปทุมธานี นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง นพ.อนุกูล หรือ “หมอเก้ง” ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำองค์กรที่ทำงานพัฒนาโรงพยาบาลฯ ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร เมื่อปลายปี 63 ได้ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ “ผู้ว่าฯ ปู” นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.สมุทรสาคร แก้ไขปัญหาจนผ่านพ้นวิกฤตมาได้

ด้วยคุณงามความดีดังกล่าว จึงได้รับรางวัล “ข้าราชการพลเรือนดีเด่น” ประจำปี 63 และกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ได้พิจารณามอบเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ”
ในฐานะเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ ปัจจุบัน นพ.อนุกูล อายุ 57 ปี เหลืออายุราชการอีกราว 3 ปี ก็จะเกษียณอายุราชการ

ภาพซ้าย – อนุกูล ไทยถานันดร์ / ภาพขวา –
ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์

ขณะที่ นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ หรือ “หมอป้อ” ว่าที่ ผอ.รพ.สมุทรสาคร คนใหม่ ปัจจุบันอายุ 46 ปี ศิษย์เก่าแพทย์รามาธิบดี รุ่นที่ 30 เคยเป็นรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนจะย้ายมาเป็น ผอ.รพ.สังฆราชองค์ที่ 17 อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่อปี 60 ล่าสุดเป็น ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 64

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *