สศร. มอบวุฒิบัตรโครงการ “สร้างสรรค์ ต่อยอด ลายผ้าสาคร” ผู้ประกอบการกลุ่มผ้า-เครื่องแต่งกาย

รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มอบวุฒิบัตรผู้เข้ารับการอบรม โครงการ “สร้างสรรค์ ต่อยอด ลายผ้าสาคร” นำลวดลาย 4DNA ของ จ.สมุทรสาคร ดีไซน์เพิ่มเติมเป็นลายต้นแบบ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 65 นางเกสร กำเนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) เป็นประธานมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมในโครงการ “สร้างสรรค์ ต่อยอด ลายผ้าสาคร” ณ ลานกิจกรรม ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชัยพร ศิริพงษ์เวคิน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และผู้เข้ารับการอบรมฯ ร่วมกิจกรรม

สำหรับโครงการ “สร้างสรรค์ ต่อยอด ลายผ้าสาคร” เกิดขึ้นจากการที่จังหวัดสมุทรสาครนั้นไม่มีผู้ประกอบการทอผ้า จึงทำให้จังหวัดฯ ยังไม่มีลายผ้าทอ หรือลายผ้าพื้นถิ่นเป็นของจังหวัด รวมทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการงานผ้าและเครื่องแต่งกายส่วนใหญ่เผชิญปัญหายอดจำหน่ายสินค้าลดลงอย่างมากจากผลิตภัณฑ์เดิม ๆ อ.โกสินทร์ สุดดี ผู้จัดทำโครงการฯ จึงเกิดความตั้งใจที่จะรวมผู้ประกอบการกลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย มาร่วมกันคิดพัฒนาสร้างลายผ้าที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสาครขึ้นมา โดยมีผู้ประกอบการในจังหวัดฯ นั้นมีความโดดเด่นในงานฝีมือหลาย ๆ ด้าน

ที่ผ่านมาจังหวัดสมุทรสาครได้มีการทำโครงการ 4DNA ที่เป็นการดึงเอาอัตลักษณ์และจุดเด่นของจังหวัดฯ ออกเป็นสัญลักษณ์และลายต่าง ๆ ทั้ง 3 อำเภอ จึงได้ขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในการจัดทำโครงการฯ เพื่อร่วมกันพัฒนาให้เกิดเป็นต้นแบบ “ลายผ้าสาคร” โดยการนำลาย 4DNA ที่มีอยู่จากทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร มาดีไซน์เพิ่มเติมและตกผลึกเป็นลายต้นแบบแรก โดยเน้นผู้ประกอบการกลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกายที่มีหลากหลายความถนัด เช่น การปัก การเพ้นท์ การมัดย้อม การตัดเย็บ

ดังนั้นผู้ประกอบการทุกรายจะสามารถนำองค์ความรู้ เทคนิคการสร้างลวดลายที่ได้ร่วมกันเรียนรู้และพัฒนาจากโครงการนี้ไปต่อยอด สร้างสรรค์ ถ่ายทอด ด้วยเทคนิคตามความถนัดของตัวเองเพิ่มเติมในการสร้างชิ้นงาน รวมทั้งสามารถแตกยอดออกเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกหลากหลาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาและเพิ่มโอกาส เพิ่มช่องทางการตลาด สร้างรายได้ที่มากขึ้นให้กับกลุ่มผู้ประกอบการงานผ้าและเครื่องแต่งกายในจังหวัดฯ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการอบรมออกแบบลายผ้า เวิร์คช้อปลงสีลาย และการย้อมผ้า-การมัดย้อมด้วยสีธรรมชาติจากวัตถุดิบในท้องถิ่น โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวน 24 ราย ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านคลองปีกนก ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร และกิจกรรมการโชว์ผลงานจากการอบรม และการออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ จำนวน 6 ร้านค้า และการมอบวุฒิบัตรให้ผู้เข้าอบรม จากทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมหาชัย ในครั้งนี้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *