ส.ส.ทองแดงจี้กรมทางหลวง รับผิดชอบกรณีสะพานกลับรถ เผยยังมีสะพานวัดเจษฯ ตอม่อแตกร้าว

ทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล จี้กรมทางหลวงรับผิดชอบกรณีคานสะพานกลับรถร่วง วอนตรวจสอบอย่างละเอียด อีกทั้งวอนแก้ปัญหาจราจร หลังประชาชนกลับรถไกล ไฟส่องสว่างแทบไม่มี อีกด้านวอนตรวจสอบสะพานมหาชัย ตอม่อแตกร้าวเหล็กเสื่อมสภาพ หวั่นเกิดโศกนาฎกรรมอีกครั้ง

วันนี้ (3 ส.ค.) ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา เกียกกาย กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 14.30 น. นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์คานสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 กม. 34 ที่อยู่ในระหว่างปรับปรุงสะพานหล่นลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 2 คน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า ตนขอให้กรมทางหลวงเร่งดำเนินการ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นจากสาเหตุใดๆ ทั้งนั้น เพราะก่อนหน้านี้เพียงสัปดาห์เดียว ก็เกิดเหตุวัสดุร่วงลงมา จากการก่อสร้างโครงการทางยกระดับพระรามที่ 2 บริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์ ทำให้รถยนต์เสียหายและมีผู้บาดเจ็บ สำหรับเหตุคานสะพานกลับรถหล่นลงมานั้น ควรให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะความแข็งแรงของสะพานแห่งนี้ เนื่องจากก่อสร้างมานานแล้ว และเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้บนสะพานเมื่อหลายปีที่ผ่านมา สะพานแห่งนี้อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุครั้งนี้อีกด้วย

แฟ้มภาพ 31 กรกฎาคม 2565

ส่วนปัญหาการจราจร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมทางหลวง แขวงทางหลวงสมุทรสาคร และตำรวจต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางสัญจรไปมา และมีประชาชนเดินทางกลับรถไกลมากขึ้นเป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร ได้รับความเดือดร้อนและความปลอดภัยในระหว่างเดินทางกลับรถ ไฟฟ้าส่องสว่างไม่ค่อยมี เพราะฉะนั้นจึงเรียนไปยังกรมทางหลวงได้อำนวยความสะดวกและดำเนินการให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย โดยเฉพาะแสงสว่างป้ายเตือนต่างๆ ตลอดเส้นทางที่เดินทางไปกลับรถถึงแยกบ้านแพ้ว ถนนพระราม 2 เป็นถนนที่มีการสัญจรไปมา ทำให้ดำเนินการในทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประชาชนที่จะเดินทางผ่านไปทางภาคใต้หลายจังหวัด ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก

ใต้สะพานมหาชัย (ภาพจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ พฤศจิกายน 2564)

อีกเรื่องหนึ่ง ขอให้การตรวจสอบสะพานข้ามคลองมหาชัย อายุการใช้งานมานานแล้ว เป็นสะพานที่ประชาชนในส่วนนั้นได้มีการสัญจรผ่านไปมาข้ามคลองมหาชัย ประมาณ 6,000 คันต่อวัน โดยการตรวจสอบเบื้องต้นบริเวณตอม่อใต้สะพานแห่งนี้ ก็เกิดการแตกร้าวและเหล็กเสื่อมสภาพ เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนชาวสมุทรสาคร โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งถนนสหกรณ์ที่เดินทางมาจากย่านแหลมฟ้าผ่า (อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ) จึงขอให้ทางหลวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ โดยเฉพาะกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้รับการสำรวจหรือตรวจสอบมานานแล้วว่า สะพานในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ข้ามมาจากฝั่งถนนสหกรณ์นั้นมีแค่สะพานเดียว ที่มีรถเทรลเลอร์และรถสิบล้อข้ามได้

จึงขอให้หน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สำรวจและส่งงบประมาณลงไปช่วยสร้าง หรือเร่งรัดในการก่อสร้างโดยด่วน เพราะสะพานแห่งนี้ถ้าเกิดถล่มลงมา จะทำให้เกิดความเสียหายกับประชาชน และเป็นโศกนาฎกรรมที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาครและประชาชนที่สัญจรไปมาจำนวนมาก เพราะสะพานสำรองไม่มี มีแต่สะพานขนาดเล็กที่ใช้รถยนต์ 4 ล้อ รถเก๋ง รถปิกอัพข้ามได้เท่านั้น จึงเรียนไปยังกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดในการดำเนินการดูแลอย่างเร่งด่วน

ด้านนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ บอกได้เลยว่าเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดของภาครัฐ ส่วนประชาชนก็ซวยไป อย่างไรก็ตาม เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เรื่องนี้จะต้องถูกบรรจุเข้าไปในกรรมาธิการการคมนาคม ซึ่งตนได้นำเรื่องนี้ไปประชุมแล้ว เพียงแต่ว่าวาระในสัปดาห์นี้มีการเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็จะพยายามบรรจุให้ได้ในสัปดาห์ถัดไป เพื่อถอดบทเรียน สืบสวนถึงสาเหตุ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

เบื้องต้นได้พูดคุยกับอดีตเพื่อนอาจารย์สถาบันเอไอที พบว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดทางวิศวกรรมล้วนๆ เกิดขึ้นจากการวางแผนในการซ่อมบำรุงไม่รอบคอบเพียงพอ เมื่อไปรื้อแผ่นสแลบออก (Slab หรือ แผ่นพื้นคอนกรีต) ก็จะมีส่วนที่เรียกว่าแคนท์ลีเวอร์ (Cantilever หรือ คานปลายยื่น) ยื่นออกมา แล้วก็มีพาราเพ็ท (Parapet หรือ แผ่นกันตก) ทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงทำให้ร่วงลงมาซึ่งหากจะไม่ให้ร่วงลงมาต้องคำนวณคิดวิเคราะห์ก่อนเข้าบำรุง อาจจะต้องทำไดอะแกรม บีม (Diaphragm Beam หรือ คานเสริมเสถียรภาพ) สำรอง เพื่อเสริมแรงระหว่างขึ้นตอนการก่อสร้าง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท วางแผนในการเข้าไปก่อสร้างให้ดี เรื่องนี้ก็จะมีการเข้าไปพิจารณาต่อในคณะกรรมาธิการฯ โดยยกเหตุผลจากนักวิชาการต่างๆ ที่เข้าไปตรวจสอบ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *