“นายกวัฒนา” ช่วยผู้ยากไร้ มอบ “บ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์” เฟสแรก 23 ห้อง จ่อสร้างเพิ่มอีก

“วัฒนา แตงมณี” นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ และประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ ร่วมกับผู้ใจบุญ ลงขันราว 8 ล้านบาท ก่อสร้างโครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ เฟสที่ 1 จำนวน 23 ห้อง บนเนื้อที่ 3 งาน 10 ตร.ว. ให้กับผู้ยากไร้ในท้องถิ่น พร้อมดูแลเรื่องอาหาร ส่งเสริมอาชีพ เผยได้รับที่ดินเพิ่มจากภาคเอกชน เตรียมลงมือสร้างในเฟสที่ 2 ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 เวลา 10.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีมอบบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ จำนวน 23 ห้อง ให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ใน ต.พันท้ายนรสิงห์ ณ โครงการหมู่บ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ หมู่ 3 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ในฐานะประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ และเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์, ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานกรรมการมูลนิธิกำลังใจ, ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธี ภายในงานมีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สนับสนุนการสร้างบ้านปันสุขทั้ง 23 ห้อง ก่อนที่จะจัดมอบเครื่องอุปโภค บริโภคให้แก่ผู้เข้าพักอาศัยในแต่ละห้อง

นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า โครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 62 ซึ่งเกิดจากนโยบายในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยด้วยการสร้างบ้านพักให้กับครอบครัวผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ไร้ที่พึ่งในสังคมในเขตพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ ตลอดจนยังเพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ไร้ที่พึ่งทางสังคมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อบต.พันท้ายนรสิงห์ จึงได้ร่วมกับมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ และนิคมสหกรณ์บ้านไร่ ดำเนินโครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ขึ้น โดยประสานกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ บริษัท ห้างร้านตลอดจนเพื่อนๆ ในการร่วมกันสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้าน รวมทั้งสิ้น จำนวน 23 ห้อง ให้แก่ครอบครัวผู้ที่ผ่านการพิจารณาอนุมัติความช่วยเหลือจากคณะกรรมการให้เข้าพักในโครงการได้

สำหรับโครงการก่อสร้างบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ เฟสที่ 1 แห่งนี้ เริ่มจากการหาที่ดินที่จะทำโครงการ โดยได้จัดซื้อที่ดิน 3 งาน 10 ตารางวา ในบริเวณพื้นที่แห่งนี้ด้วยงบประมาณส่วนตัว จำนวน 2,300,000 บาท พร้อมกับค่าถมดินปรับพื้นที่ จำนวน 600,000 บาท รวมเป็นเงินเบื้องต้น 2,900,000 บาท จากนั้นได้รวบรวมกลุ่มเพื่อนผู้ที่มีจิตเป็นกุศล ดำเนินการสร้างห้องพักพร้อมอยู่อาศัยให้กับผู้ยากไร้ โดยมีมูลค่าการก่อสร้างห้องละ 200,000 บาท จำนวนทั้งสิ้น 23 ห้อง รวมเป็นเงินค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 4,600,000 บาท อีกทั้งยังมีการจัดสรรงบเพื่อการปรับภูมิทัศน์ถนนและเสริมความสวยงาม ประมาณ 400,000 บาท รวมทั้งสิ้น 7,900,000 บาท ยังไม่รวมถึงการดูแลด้านอาหาร ที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ กับ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพให้ผู้ที่อยู่อาศัยได้มีรายได้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งหากจะคิดมูลค่าโดยรวมทั้งหมดแล้วก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 8 ล้านบาท

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ ทาง อบต.พันท้ายนรสิงห์ ยังได้มีการโครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ เฟสที่ 2 ต่อ โดยได้รับการสนับสนุนพื้นที่จากนิคมสหกรณ์บ้านไร่เพิ่มเติม ในการจะได้จัดทำโครงการบ้านปันสุขอีกจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณที่ดินริมคลองหมู่บ้านพฤกษาบางขุนเทียน หมู่ 6 และบริเวณหน้าวัดวิสุทธิวราวาส หมู่ 6 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท กรุงเทพบ้านและที่ดิน จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนเนื้อที่ 2 งาน เพื่อรองรับสำหรับผู้ยากไร้ที่อยู่อาศัยของ ต.พันท้ายนรสิงห์ ต่อไปอย่างยั่งยืน  ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ในเฟสที่ 2 นั้นยังอยู่ในระหว่างของการสำรวจข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนในการดำเนินการจัดสร้างต่อไปอย่างเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ตนเองในฐานะผู้นำท้องถิ่น รู้สึกมีความยินดีและปลาบปลื้มใจที่ได้มีส่วนช่วยผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ไร้ที่พึ่งในสังคม โดยเฉพาะการได้เข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนใน ต.พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเป็นถิ่นเกิดของตนเองและครอบครัว การได้เห็นรอยยิ้ม ได้เห็นว่าทุกคนมีความหวังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ทั้งตนเองและพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน ก็พร้อมที่จะเดินหน้าช่วยเหลือสังคมต่อไป 

ขณะที่ผู้ยากไร้รายหนึ่งในพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งได้รับการพิจารณาให้เข้ามาอยู่ในโครงการบ้านปันสุข พันท้ายนรสิงห์ เฟส 1 นี้ ก็บอกว่า ตนเองรู้สึกซาบซึ้งใจและขอบคุณผู้ที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างมาก เพราะบ้านเดิมนั้นแทบจะไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลยแม้แต่ยุง พอได้มาอยู่ในโครงการนี้ตนเองและหลานสาวก็รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น และขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างบ้านปันสุขนี้ด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *