อบจ.สมุทรสาคร เซ็น MOU 36 อปท. บริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชน

อบจ.สมุทรสาคร จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 36 แห่ง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 65 ที่ห้องประชุมสาครบุรี ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้แทน จำนวน 36 แห่งเข้าร่วมลงนาม สำหรับที่มาของการลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 61 มีมติเห็นชอบการมอบหมายให้ อบจ.สมุทรสาคร รับผิดชอบดำเนินการจัดการขยะอันตรายชุมชน ให้เป็นไปตามกฎหมายจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด และหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่ง อบจ.สมุทรสาคร มีอำนาจและหน้าที่ในการกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลรวม ซึ่งอาจร่วมกับราชการส่วนท้องถิ่นอื่นในการเก็บ ขน หรือกำจัดมูลฝอยได้ หากเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นมากกว่าการที่ราชการส่วนท้องถิ่นนั้นจะดำเนินการเอง โดยการทำความตกลงความร่วมมือเสนอสภาท้องถิ่นของแต่ละแห่งพิจารณาให้ความเห็นชอบจึงเป็นที่มาของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การบริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร” ในปี 65  

สำหรับสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ให้ อบจ.สมุทรสาคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชนที่เกิดขึ้น ได้แก่ หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ ภาชนะบรรจุสารเคมี กระป๋องสเปรย์ กระป๋องสารกำจัดศัตรูพืช ภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ป้องกันหรือกำจัดแมลงและสัตว์ฟันแทะในบ้านเรือน กระป๋องสี ขวดน้ำยาล้างห้องน้ำ ตลับหมึกพิมพ์ ซากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องโทรศัพท์ โทรศัพท์ไร้สาย และอุปกรณ์สำรองไฟ

โดย อบจ.สมุทรสาคร รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งและกำจัดของเสียอันตรายชุมชน ค่าวัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานในภาพรวม สำหรับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่น รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การรวบรวม การจัดเก็บ และการขนส่งของเสียอันตรายชุมชนจากพื้นที่มายังจุดรวบรวมกลางตามที่กำหนด ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานหรือกิจกรรมในพื้นที่ ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันลงนาม (6 ก.ย. 65) ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 67

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *