ศูนย์ฯ ผู้สูงอายุศิริราช เลื่อนเปิดเป็นกลางปี 66 เตรียมจัดงานระดมทุน-เปิดรับสมัครบุคลากรในสมุทรสาคร

“ศิริราช” ร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร ประชุมติดตามความคืบหน้าจัดสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ” ล่าสุดก่อสร้างฯ ระยะที่ 1 คืบหน้ากว่าร้อยละ 83 เลื่อนเปิดดำเนินการจากเดิม ม.ค. เป็น ก.ค. 66 เล็งจัดงานระดมทุนทั้งกาล่าดินเนอร์-วิ่งการกุศล รวมถึงเปิดรับบุคลากร เช่น นักเทคนิคการแพทย์ นักอรรถบำบัด ฯลฯ เปิดให้คนสมุทรสาครได้เข้ามาสมัครก่อน   

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ก.ย. 65 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด สนับสนุนศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งที่ 3/2565 โดยมี ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณบดีฯ คนที่ 2, รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช, นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ โรงพยาบาลศิริราช, หัวหน้าส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยในที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ขณะนี้ในการก่อสร้างระยะที่ 1 ประกอบด้วย อาคารผู้ป่วยนอก, อาคารผู้ป่วยใน 1, หอพักบุคลากร และศูนย์สูงวัยสุขภาพดี, อาคารสนับสนุนครัวและผ้า, อาคารบำบัดน้ำเสีย และอาคารพักขยะ รวมถึงถนนและภูมิทัศน์ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นมา ล่าสุดตรวจรับผลงานเมื่อ 5 ส.ค. 65 ผลงานสะสมร้อยละ 83.19 ขณะที่การก่อสร้างระยะที่ 1.5 ประกอบด้วย อาคารศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุ และอาคารห้องเครื่องและซ่อมบำรุง รวมถึงโถงลิฟต์และสกายวอล์ก ตั้งแต่ 5 ม.ค. 64 เป็นต้นมา ล่าสุดตรวจรับผลงาน เมื่อ 12 ก.ย. 65 ผลงานสะสมร้อยละ 35.33 ซึ่งการก่อสร้างทั้ง 2 ระยะ ได้ขยายเวลาไปจนถึง 31 พ.ค. 66 ทำให้มีการเลื่อนกำหนดเปิดดำเนินการ จากเดิมในเดือน ม.ค. 66 เปลี่ยนแปลงเป็น ก.ค. 66

ทางด้านความคืบหน้าการจัดกิจกรรมระดมทุนหารายได้สมทบทุนสร้าง “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ” ทางหน่วยงานประชาสัมพันธ์และกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้มีการประชุมปรึกษาหารือการจัดงานกาล่าดินเนอร์ “สมุทรสาคร-ศิริราช กาล่าไนท์” กับทางสมาชิกวุฒิสภา ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เบื้องต้นได้เสนอจัดงานที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จัดงานในธีมเป็นเรื่องราวที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของชาวสมุทรสาคร ผนวกกับการสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ คาดว่าจะจัดในช่วงกลางเดือน ม.ค. 66 อีกทั้งยังมีกิจกรรมวิ่งการกุศลที่ จ.สมุทรสาคร Active Aging Running ซึ่งจะเป็นในรูปแบบไนท์รัน อย่างไรก็ตามจะต้องมีการหาข้อสรุปกับทางจังหวัดสมุทรสาครอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดระดมทุนการจัดสร้าง “พระพุทธเมตตาศิริราชคุณากร” โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 65 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเททอง “พระพุทธเมตตาศิริราชคุณากร” ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรกปางประทานพร จัดสร้างเป็นพระพุทธรูปบูชา และพระบูชาห้อยคอ ขนาด 3 ซม. ขณะนี้ได้เริ่มเปิดรับจองแล้ว ผู้สนใจติดต่อจองบูชาได้ที่ งานกิจการพิเศษและองค์กรสัมพันธ์ ตึกอำนายการ ชั้น 1 โรงพยาบาลศิริราช โทรศัพท์ 0-2419-7646-8 ในวันและเวลาราชการ (การบริจาคลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) ทั้งนี้ “พระพุทธเมตตาศิริราชคุณากร” ใช้เวลาในการหล่อแล้วเสร็จประมาณ 5 เดือน และจะมีพิธีปลุกเสกในลำดับต่อไป โดยมีสมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานในพิธีฯ อีกทั้งจะเปิดให้จองเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น

ส่วนการระดมทุนในเชิงพื้นที่ ทางจังหวัดสมุทรสาครได้มีแนวทางในการจัดตั้ง “คณะอนุกรรมการระดมทุนศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ จังหวัดสมุทรสาคร” โดยมีปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน แลประธานศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ เป็นรองประธาน มีนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 37 แห่ง เป็นคณะกรรมการ ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เป็นกรรมการและเลขานุการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันวางแผนการระดมทุนใน จ.สมุทรสาคร และในเขตสุขภาพที่ 5 เพื่อการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเปิดรับสมัครบุคลากร ประจำศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติฯ ในตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 อัตรา, นักแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย (นักอรรถบำบัด) 2 อัตรา, นักจิตวิทยา (จิตวิทยาการให้คำปรึกษา) (วุฒิปริญญาโท) 1 อัตรา, นักดนตรีบำบัด 1 อัตรา และวิศวกรชีวการแพทย์ Biomedical Engineering 1 อัตรา พร้อมสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ เบื้องต้นยังไม่เปิดรับเป็นการทั่วไป รับสมัครเฉพาะคนสมุทรสาครก่อน ซึ่งจะได้มีการเปิดรับสมัครผ่านทาง MUHR เว็บไซต์รับสมัครงานของ กองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยมหิดล หรือติดตามข่าวการเปิดรับสมัครงานที่เว็บไซต์ “ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ”

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *