ชาวเจ็ดริ้วร่วมสืบสานประเพณี “ตักบาตรดอกไม้-ล้างเท้าพระ” วันออกพรรษา

ชาวไทยเชื้อสายรามัญตำบลเจ็ดริ้ว ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรดอกไม้และล้างเท้าพระ ในวันออกพรรษา ที่วัดเจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ต.ค. 65 ที่วัดเจ็ดริ้ว ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเจ็ดริ้วได้ร่วมกันจัดประเพณีตักบาตรดอกไม้และล้างเท้าพระ เนื่องในวันออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยเชื้อสายรามัญที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยในปีนี้มีชาวไทยเชื้อสายรามัญมาร่วมงานประเพณีทำบุญตักบาตรดอกไม้และล้างเท้าพระกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว นักเรียนจากโรงเรียนวัดเจ็ดริ้ว และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ก็ได้มาร่วมงานประเพณีในครั้งนี้ด้วย

สำหรับประเพณีตักบาตรดอกไม้และล้างเท้าพระ เป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายรามัญ ในวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับแรม 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี โดยบรรยากาศในปีนี้ ชาวไทยเชื้อสายรามัญ ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายในชุดนุ่งขาวห่มขาว และห่มทับด้วยสไบมอญที่ปักลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์สีสันสวยงาม ต่างเตรียมขันใส่น้ำและดอกไม้หลากหลายชนิด พระครูสังฆรักษ์ก้องไพร สุวัฒโณ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดริ้ว พร้อมพระสงฆ์ รวม 8 รูป เดินเป็นแถวจากศาลาไปยังพระอุโบสถแล้ว ระหว่างทางนั้นพุทธศาสนิกชนจะนำน้ำมาล้างเท้า ปูผ้าให้พระสงฆ์เดินย่ำ และถวายดอกไม้ใส่ลงไปในย่ามที่พระสงฆ์ถืออยู่จนครบ จากนั้นเจ้าอาวาสก็จะเป็นผู้นำทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษาต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานทางวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตที่งดงามของชาวไทยเชื้อสายรามัญวัดเจ็ดริ้วให้คงอยู่สืบไป และแสดงออกถึงความหลากหลายทางชาติพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนตำบลเจ็ดริ้ว ซึ่งการทำบุญตักบาตรดอกไม้นั้น ก็เป็นที่เชื่อกันว่าเป็นการสร้างอานิสงส์ที่สูงส่งอย่างยิ่ง ส่วนการล้างเท้าพระก็เชื่อกันว่าเป็นการชำระล้างร่างกายจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *