สมุทรสาครเชิญเที่ยวงาน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร” 19-23 ม.ค. นี้

จังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566” ระหว่าง 19-23 ม.ค. นี้ ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 9 ม.ค. 66 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566” ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค. 66 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันได้คลี่คลายลง ทางจังหวัดจึงได้เห็นโอกาสและนับเป็นการดีในการส่งเสริมเทศกาลประเพณีวัฒนธรรม ที่จะยกระดับให้เป็นเทศกาลระดับประเทศ โดยการจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นการส่งเสริม การปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้ในชุมชนเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการ สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ควบคู่ไปกับการรักษาความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากชุมชนฐานราก พัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของท้องถิ่น ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

สำหรับการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566” สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับหน่วยงานราชการ เอกชน กำหนดงานดังกล่าวภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการน้อมนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมส่งเสริมเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น/ชุมชน โดยจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค. 66 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น.

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงแสง สี เสียง ช่วงพิธีเปิด ชุด “สืบสานตำนานมังกร” และ “100 แซ่ พันธุ์มังกรสาครบุรี” นิทรรศการแสดงวิถีชีวิตไทย-จีน เทศกาลตรุษจีน บูธสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย- จีน บูธจำหน่ายของฝากและอาหารขึ้นชื่อของจังหวัด การแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรมไทย-จีน จากเด็ก เยาวชน ศิลปิน และสนุกสนานกับคอนเสิร์ตจากศิลปินมีชื่อเสียงเป็นประจำทุกค่ำคืน พิเศษในคืนวันที่ 21 ม.ค. 66 เวลา 01.00-02.59 น. ได้จัดให้มีการไหว้ขอพรเทพเจ้าไช้ซิ่งเอี้ย โดยมีกิจกรรมการผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ ฝีมือ “เชฟพจน์” ผู้เชี่ยวชาญอาหารจีน จากรายการเชฟกระทะเหล็ก รวมถึงการประดับไฟสวยงามตลอดพื้นที่การจัดงาน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *