ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 หารือ สสจ.-อบจ. บูรณาการดำเนินงานด้านสุขภาพจิต ในพื้นที่สมุทรสาคร

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สมุทรสงคราม หารือ สสจ. – อบจ.สมุทรสาคร วางแผนบูรณาการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ร่วมกัน ตามนโยบายกรมสุขภาพจิตส่งเสริมการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ เฝ้าระวังปัญหาฆ่าตัวตายในชุมชนโดยใช้เครือข่าย 3 หมอ และวัคซีนใจในชุมชน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สมุทรสงคราม นำโดย น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 พร้อมด้วย ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และ อบจ.สมุทรสาคร ร่วมวางแผนเพื่อหาแนวทางการบูรณาการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ร่วมกัน ณ ห้องมหาชัย ชั้น 2 สำนักงาน อบจ.สมุทรสาคร โดยมี นายถาวร สุทธิกิตติวรกุล ปลัด อบจ.สมุทรสาคร และ น.ส.สินีปภา หงษ์ภักดี ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อบจ.สมุทรสาคร เข้าร่วมประชุมวางแผนด้วย

น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิต มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ (District Health System : DHS) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการเครือข่ายสุขภาพที่มีความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องใน การจัดการปัญหาสุขภาพอย่างเป็นเอกภาพในแต่ละอำเภอ โดยส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการปรับปรุงการบริหารจัดการระบบบริการปฐมภูมิอย่างมีคุณภาพ และมีความสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพในพื้นที่ อันจะส่งผลให้ประชาชนและชุมชนพึ่งพาตนเองมีขีดความสามารถในการจัดการปัญหาโรคประจำถิ่นและภัยสุขภาพให้ลดลงได้

ซึ่งมีการส่งเสริมเฝ้าระวังป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในชุมชน โดยใช้เครือข่าย 3 หมอ ได้แก่ อสม. หมออนามัย และแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน เข้ามามีส่วนช่วยในการดำเนินการเฝ้าระวังและส่งต่ออย่างเชื่อมโยง นอกจากนี้มีการนำเอาวัคซีนใจในชุมชน ซึ่งประกอบด้วย มาตรการที่ส่งเสริมให้ชุมชนมีความปลอดภัย (Safety) มีความสงบ (Calm) มีความหวัง (Hope) และการส่งเสริมให้ชุมชนอยู่ร่วมกันโดยมีความเข้าใจ ให้โอกาส (Care) ด้วยการใช้ศักยภาพชุมชน และใช้สายสัมพันธ์ในชุมชน หากชุมชนมีภูมิคุ้มกันก็จะส่งผลให้ประชาชนปรับตัวได้และใช้ชีวิตได้ตามปกติ สามารถก้าวข้ามวิกฤตไปได้ โดยอาศัยเครือข่ายคณะกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านบริการสุขภาพจิตและจิตเวชให้มีประสิทธิภาพในระดับพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน โดยบูรณาการเป้าหมาย ทิศทางและยุทธศาสตร์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชนและ ภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน มีพื้นที่เป็นฐานและประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำไปสู่การสร้างเสริมให้บุคคล ครอบครัว และชุมชนมีสุขภาวะทางกาย จิต และสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและ เกิดความยั่งยืนสืบไป

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายทีมนำการดูแลสุขภาพจิตในระบบสุขภาพปฐมภูมิ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เขตสุขภาพที่ 5 ปีงบประมาณ 2566 โดยมีวัตถุประสงค์พัฒนาความรู้ทีมนำในพื้นที่ด้านการดูแลสุขภาพจิต ให้เกิดระบบงานที่มีการบูรณาการงานสุขภาพจิตเข้ากับประเด็น พชอ.และสร้างเครือข่ายการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานสุขภาพจิตในระบบสุขภาพปฐมภูมิ และถอดบทเรียนจากพื้นที่ที่มีการดำเนินการสำเร็จ เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการดำเนินงานในปีถัดไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *