บวงสรวงดวงวิญญาณ “พ่อพันท้ายนรสิงห์” ครบรอบ 319 ปี

สมุทรสาคร บวงสรวงดวงวิญญาณพ่อพันท้ายนรสิงห์ เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ครบรอบ 319 ปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ม.ค. 66 ที่บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อพันท้ายนรสิงห์ เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เนื่องในวันคล้ายวันครบรอบการเสียชีวิต 319 ปี พร้อมด้วย นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ในฐานะประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์, นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมพิธี

ในการนี้ ได้มีการจัดมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งหมด 100 ทุน ทุนละ 1,000 บาท รวมถึงมีคณะนางรำประชาชนใน จ.สมุทรสาคร จำนวน 519 คน ร่วมรำบวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์ด้วยพลังแห่งความศรัทธา ในเพลง “แหล่พันท้ายนรสิงห์” ซึ่งเป็นการแสดงที่มีความพร้อมเพรียง สามัคคี และสวยงามเป็นอย่างมาก 

สำหรับประวัติโดยย่อของพ่อพันท้ายนรสิงห์นั้น เป็นนายท้ายเรือพระที่นั่งในรัชสมัยพระเจ้าเสือ หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เมื่อปี พ.ศ. 2247 พระเจ้าเสือเสด็จโดยเรือพระที่นั่งเอกไชย ประพาสเพื่อทรงเบ็ด ณ ปากน้ำเมืองสาครบุรี เมื่อเรือพระที่นั่งถึงตำบลโคกขามซึ่งเป็นคลองคดเคี้ยวและมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก พันท้ายนรสิงห์ซึ่งถือท้ายเรือพระที่นั่งมิสามารถคัดแก้ไขได้ทัน โขนเรือพระที่นั่งกระทบกับกิ่งไม้หักตกลงไปในน้ำ พันท้ายนรสิงห์จึงได้กระโดดขึ้นฝั่งแล้วกราบทูลให้ทรงลงพระอาญาตามพระกำหนดถึงสามครั้งด้วยกัน

เนื่องจากในครั้งแรก พระเจ้าเสือพระราชทานอภัยโทษ เพราะเห็นว่าเป็นอุบัติเหตุสุดวิสัย ครั้งที่สองก็รับสั่งให้สร้างรูปปั้นปลอมแล้วตัดหัวรูปปั้นนั้นแทน แต่ท้ายสุดก็ได้ตรัสสั่งให้ประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะพันท้ายนรสิงห์ตามคำขอในเวลาเช้าตรู่ ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 3 พ.ศ. 2247 แล้วสร้างศาลเพียงตา นำศีรษะของพันท้ายนรสิงห์และโขนเรือเอกไชยขึ้นตั้งบนศาลไว้บูชาพร้อมกัน

ด้วยคุณงามความดีของพันท้ายนรสิงห์ที่ถูกบอกเล่าต่อ ๆ กันมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้พันท้ายนรสิงห์กลายเป็นที่เคารพนับถือและศรัทธาของผู้คนจำนวนมากในด้านความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์ที่มีต่อกฎหมายบ้านเมือง ยอมตายเพื่อมิให้กฎหมายบ้านเมืองคลายความศักดิ์สิทธิ์ มิให้เสื่อมเสียและสูญหายไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *