วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร หารือพัฒนาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม

วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร จัดวิพากษ์หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม เพื่อให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์ สามารถพัฒนาคน พัฒนาชุมชน ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ก้าวสู่การเป็นสมุทรสาครโมเดล

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ที่ห้องธนภาคิน โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ดร.สุรชัย โสตถีวรกุล ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม ของวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร โดยมี นายพัฒน์โกศล หนูสมแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร, นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, ผศ.ดร.ประเสริฐ จริยานุกูล และ รศ.ดร.สมเกียรติ กอบัวแก้ว มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่คณะผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ 

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม ที่จัดขึ้นนี้เป็นกิจกรรมการวิพากษ์หลักสูตร ซึ่งทำต่อเนื่องมาจากกิจกรรม การยกร่างหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนใน จ.สมุทรสาคร ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร, สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสาคร สถานประกอบการในจังหวัดสมุทรสาคร บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต คณะอาจารย์ผู้สอน และได้รับการกลั่นกรอง และยกร่างหลักสูตรโดยคณะกรรมการยกร่างหลักสูตร ซึ่งสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แล้ว จะเป็นหลักสูตรที่สามารถพัฒนาคน พัฒนาชุมชนใน จ.สมุทรสาคร และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานใน จ.สมุทรสาคร ได้อย่างแท้จริง

ดร.สุรชัย โสตถีวรกุล ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมนั้น ได้ผ่านการยกร่างหลักสูตรจากคณะกรรมการยกร่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในกิจกรรมการยกร่างหลักสูตรที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการช่วยยกร่างหลักสูตรฯ ทำให้เห็นได้ว่าร่างของหลักสูตรอนุปริญญาสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม คำนึงถึงบริบทของจังหวัดฯ อย่างมาก โดย จ.สมุทรสาคร เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วยนิคมอุตสาหกรรม จำนวน 2 แห่ง และโรงงานมากกว่า 6,000 โรงงาน ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองตลาดแรงงานของจังหวัดฯ การสร้างหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม จึงต้องผลิตบัณฑิตที่สามารถตอบสนองต่อตลาดแรงงานได้จริง ดังนั้น เพื่อให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์ มีคุณภาพ ทันสมัย และสอดคล้อง กับความต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุด จึงเกิดกิจกรรรมการวิพากษ์หลักสูตรนี้ขึ้น

ดร.สุรชัยฯ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในฐานะประธานสภาวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร ขอขอบคุณทุกท่านที่เห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาที่มาร่วมพัฒนาหลักสูตรในครั้งนี้ เพราะว่าการที่วิทยาลัยชุมชนมีหลักสูตรที่ดีเหมือนกับโรงงานมีแม่พิมพ์ที่นำไปสู่การผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรจึงต้อง ประกอบไปด้วยหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมกันกำหนดทิศทางของหลักสูตรและช่วยเติมเต็มให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังจะทำให้วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร ก้าวสู่การเป็นวิทยาลัยชุมชนต้นแบบ หรือ สมุทรสาครโมเดล ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม ได้อย่างสัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพทั้งทางด้านของแรงงาน  คุณภาพของงาน และยังตรงตามความต้องการของนายจ้างอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *