สบร. เปิด “OKMD PLAYGROUND” สนามเด็กเล่นพัฒนาสมอง ร.ร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ สมุทรสาคร

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เปิดสนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง OKMD PLAYGROUND ณ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ต.อำแพง จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 66 ดร.ทวารัฐ  สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “OKMD PLAYGROUND เล่นเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์” และเปิดสนามเด็กเล่น OKMD PLAYGROUND ณ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมี นายกษิดิ์ พรมทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ฯ นายสมใจ ผิวสา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร นางอารัย์รัชต์  ชวกาญจนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมวัตกรรมการเรียนรู้ สบร. นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สบร. และคณะครู เข้าร่วมงาน

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. (OKMD) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกันพัฒนาและขยายแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning) ภายใต้โครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ “สนามเด็กเล่นตามหลักการพัฒนาสมอง BBL : เล่นตามรอยพระยุคลบาท”

การพัฒนาพื้นที่ “สนามเด็กเล่น OKMD” ตามหลักการพัฒนาสมอง” เพื่อใช้เป็นพื้นที่เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ในการพัฒนาเด็กช่วงอายุ 3-5 ปีให้มีพัฒนาการที่สมวัย มีสุขภาวะที่ดีและส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เช่น ทักษะในการคิดแก้ปัญหา (Critical Thinking) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity& Innovation) ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork & Leadership) ฯลฯ ให้กับกลุ่มโรงเรียนในพระราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นตัวอย่างในการจัดทำพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมพัฒนาการองค์รวม และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นของเด็กช่วงอายุ 3-5 ปีรวมถึงการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง

ทั้งนี้ OKMD PLAYGROUND ของโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นสนามเด็กเล่นแห่งที่ 2 ของโรงเรียนในกลุ่มพระราชูปถัมภ์ ที่ทาง สบร. จัดทำพื้นที่ทางกายภาพ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการ ทักษะการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม “การเล่น” ที่สอดคล้องกับช่วงวัย และคาดหวังให้เป็นพื้นที่ต้นแบบเพื่อนําไปสู่การขยายผลต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *