ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ตรวจเยี่ยม สอน.บ้านคอกกระบือ จ.สมุทรสาคร

มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี นำคณะตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านคอกกระบือ จ.สมุทรสาคร ติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาในทุกด้าน รับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฯ

วันนี้ (13 มี.ค.) เวลา 09.00 น. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี จังหวัดสมุทรสาคร (สอน.บ้านคอกกระบือ) หมู่ 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่าย อสม. ผู้แทนสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมการทหารสื่อสาร ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมต้อนรับ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ในทุก ๆ ด้าน รวมถึงเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติงานในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ในการนี้ ได้มีการร่วมกันมอบถุงยังชีพให้กับตัวแทนชาวบ้านในชุมชนทั้ง 6 หมู่บ้าน จากนั้นได้เยี่ยมชมสถานที่ภายในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ อาทิ ห้องเวชภัณฑ์ ห้องทันตกรรม ห้องส่งเสริมสุขภาพ คลินิกกายภาพบำบัด และโรงเรียนดอกลำดวน รวมทั้งชมนิทรรศการเครือข่าย อสม. และชมรมต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลคอกกระบือ ที่ร่วมกันจัดขึ้นอีกด้วย

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ ที่ปรึกษามูลนิธิสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี เปิดเผยว่า สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัยที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 (พระนามเดิม) ทรงพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปี พ.ศ. 2535 โดยจัดสร้างขึ้นจังหวัดละ 1 แห่ง และมีบางจังหวัดได้สร้างขึ้น 2 แห่ง จึงมีจำนวนทั้งหมด 82 แห่งทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข และมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ร่วมกันกำหนดนโยบายและแนวทางที่จะสนับสนุนการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ สถานีอนามัยที่ได้รับพระราชทานนาม 9 แห่ง และสถานีอนามัยพระราชทาน 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 92 แห่ง ให้มีความสง่างาม สมพระเกียรติ มีความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน ทั้งในด้านบริหารบริการและวิชาการให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล บุคลากรในองค์กรมีคุณธรรมและจริยธรรม อาคาร สถานที่ ภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม มีความร่มรื่น สวยงาม สะอาด และสะดวกต่อการให้บริการ เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เป็นแบบอย่างและเป็นแม่ข่ายแก่สถานีอนามัยทั่วไปที่อยู่ใกล้เคียงได้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแต่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี จังหวัดสมุทรสาคร (บ้านคอกกระบือ) มีพื้นที่ 7,735 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 6 หมู่บ้าน จำนวน 9,145 หลังคาเรือน ปัจจุบันมีประชากรตามสิทธิระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (UC) 8,135 คน โดยมีจุดเด่นในด้านระบบการดูแลสุขภาพทุกกลุ่มวัย พร้อมกับการป้องกันสุขภาพเชิงรุก รวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 เรื่อยมา และได้เป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี จังหวัดสมุทรสาคร (บ้านคอกกระบือ) เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ เมื่อวันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2537

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *